Buổi tuyên truyền thu hút hơn 500 đoàn viên thanh niên, học sinh của 2 trường THPT số 1 Tuy Phước và THPT Xuân Diệu. Tại buổi tuyên truyền, VKSND huyện Tuy Phước đã xây dựng một phiên tòa giả định dựa trên tình huống có thật về vi phạm an toàn giao thông đường bộ của học sinh.

Theo nội dung phiên tòa giả định, Trần Thanh Bình mượn xe của cha ruột là Trần Văn Thanh xe mô tô biển số 77Y4-3733 có dung tích xy lanh 110 cm3 điều khiển đi từ nhà theo Quốc lộ 1A, đến ngã ba cầu “Ông Đô” rồi rẽ phải đi về hướng ngã tư thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước đến Trường THPT Tuy Phước để đi học.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa giả định.

Khi đến đoạn đường Tỉnh lộ 640 thuộc khu phố Trung Tín 1, thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, Bình điều khiển xe trong lúc trời mưa, phát hiện phía trước cùng chiều, cách khoảng 3m có chiếc xe đạp do chị Nguyễn Thanh Hồng điều khiển đi phía trong bên phải theo hướng xe của Bình lưu thông.

Lúc này, Bình điều khiển xe vượt đến vị trí ngang với xe đạp của chị Hồng, do không làm chủ tay lái nên phần ốp kim loại bảo vệ ống xả xe mô tô 77Y4-3733 va chạm với thanh sắt chân chống đứng của xe đạp làm 2 xe và chị Hồng, bị cáo Bình trượt ngã xuống đường gây ra vụ tai nạn giao thông. Sau đó, chị Hồng được gia đình đưa đến Trung tâm y tế huyện Tuy Phước để điều trị và chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định để điều trị, đến khoảng 15 giờ cùng ngày, chị Hồng tử vong. Xe mô tô 77Y4-3733 bị hư hỏng, Bình bị thương tích nhẹ nên không nằm viện điều trị.

Hành vi của Nguyễn Văn Bình đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260B LHS 2015 và bị cáo Trần Văn Thanh về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 264 BLHS 2015. HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Bình 18 tháng tù, bị cáo Trần Văn Thanh 9 tháng cải tạo không giam giữ.

Phiên tòa được thực hiện với sự tham gia diễn xuất của cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Tuy Phước và TAND huyện Tuy Phước tham gia các vai diễn, phiên tòa đã diễn ra trong không khí nghiêm túc, đúng trình tự theo Bộ luật Tố tụng hình sự. Phiên tòa giả định thu hút được sự chú ý lắng nghe, theo dõi của đoàn viên thanh niên, giáo viên cùng các em học sinh tham gia.

leftcenterrightdel
 Buổi tuyên truyền thu hút hơn 500 đoàn viên thanh niên, học sinh của 2 trường THPT số 1 Tuy Phước và THPT Xuân Diệu.

Quá trình xét xử tại phiên tòa giả định đã phân tích lý do, nguyên nhân dẫn đến các tai nạn đáng tiếc mà người gây ra là người chưa thành niên, thiếu sự quan tâm của cha mẹ. Từ đó nêu lên được mục đích của phiên tòa giả định là tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu cho đoàn viên, thanh niên, học sinh về các quy định của Luật Giao thông đường bộ, kiến thức về an toàn giao thông, góp phần định hướng thanh thiếu niên trong trường học hiểu biết và chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống.

Đặc biệt là nhận thức được những hành động của mình để tránh được những điều đáng tiếc xảy ra đảm bảo được an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời, qua phiên tòa cũng kiến nghị với nhà trường tăng cường các biện pháp quản lý, giáo dục ý thức pháp luật đến học sinh nhất là pháp luật về an toàn giao thông đường bộ để tránh những tai nạn gây ra những hậu quả không đáng có.

Thời gian tới, VKSND huyện Tuy Phước sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân ở một số xã khác trên địa bàn, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong việc thực thi pháp luật tại địa phương.

Thu Hoài - X.Nha