Chị Giáp Thị Thu Thủy, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội TP Thủ Đức cho biết: “Chúng tôi kịp thời triển khai chương trình của Hội đồng đội TP HCM “cùng em vững bước”, nên đã tiến hành phổ biến cho các em là cán bộ liên đội, có vai trò như lực lượng nòng cốt để cùng nhà trường thực hiện công tác phòng ngừa”.

leftcenterrightdel
 Công tác tuyên truyền kiến thức phòng ngừa bạo lực học đường và ATGT cho các em học sinh là nhiệm vụ rất được các trường quan tâm. Ảnh: Ngọc Tuấn. 

Linh hoạt vận dụng tiết chào cờ đầu tuần, để lồng ghép những chuyên đề giáo dục pháp luật, kỹ năng sống cho học sinh đã và đang được các trường học đẩy mạnh. Các Trường THCS Cát Lái, THCS Trần Quốc Toản và Trung tâm Giáo dục thường xuyên (cơ sở 2) thuộc TP Thủ Đức, tổ chức phổ biến nội dung phòng ngừa bạo lực học đường. Phương pháp truyền đạt cũng ngày càng hấp dẫn, lôi cuốn, nhà trường cho các em “nối vòng tay lớn”, thành vòng tròn giữa sân trường, đồng thanh hát bài “cả nhà thương nhau”, dùng một bó đũa để phân tích về ý nghĩa của tinh thần đoàn kết, thân ái không phân biệt lớp hoặc khối lớp.

Em Phạm Trí Dũng, Liên đội trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản hào hứng khoe: “Đợt sinh hoạt tập trung này thật bổ ích, chúng em được hướng dẫn cặn kẽ nhiều phương pháp nhận biết và xử lý sự cố bất ngờ, các thầy cô đã giới thiệu những tình huống rất dễ xảy ra trong cuộc sống, giúp học sinh dễ hiểu và nhớ lâu”.     

leftcenterrightdel
 Các em học sinh rất hào hứng khi được nghe buổi tuyên truyền về kiến thức cơ bản về phòng ngừa bạo lực học đường, kỹ năng tự bảo vệ mình trong trường hợp bị xâm hại. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Tại các trường THCS Bình An, THCS Trường Thọ, THPT Nguyễn Hữu Huân đồng loạt triển khai chủ đề “An toàn giao thông” cho học sinh, không khí tiết học trở nên vui nhộn với các hình ảnh minh họa gần gũi thực tế nên các em tiếp thu rất nhanh. Dù là trường ngoài công lập, song Trường THCS và THPT Hoa Sen trên địa bàn cũng rất quan tâm tổ chức hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn trong đám cháy cho hơn 1.000 học sinh, đều đặn 2 lần/năm. Vì vậy, hầu hết các học sinh ở đây đã nắm bắt khá vững kiến thức PCCC, cũng như thực hành sử dụng bình chữa cháy thành thạo.

leftcenterrightdel
 Chủ đề tuyên truyền về  “An toàn giao thông” và PCCC cho học sinh, không khí tiết học trở nên vui nhộn với các hình ảnh minh họa gần gũi thực tế nên các em tiếp thu rất nhanh. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Bà Nguyễn Thanh Khuyên, Chủ tịch Hội LHPNVN phường Cát Lái bộc bạch: “Chúng tôi cùng với công an phường và các trường học trú đóng trên địa bàn, chú trọng tập huấn những kiến thức pháp luật phù hợp với lứa tuổi học sinh, với phương châm “phòng hơn chống”. Nhờ vậy, hai vấn đề “nóng” nhất hiện nay trong môi trường học đường là thuốc lá điện tử (TLĐT) và BLHĐ đều được kiểm soát tốt”.

Đầu tháng 11, Hội đồng đội TP HCM đã triển khai chương trình “xây dựng tình bạn đẹp, phòng chống bạo lực học đường” cho học sinh toàn thành phố. Cách làm sáng tạo, chủ động của Hội đồng đội TP Thủ Đức và các trường học rất đáng được khen ngợi.

Ngọc Tuấn