Hội thảo là một trong những hoạt động chính thức của Đoàn đại biểu VKS tối cao Cuba trong chuyến công tác lần này tại Việt Nam từ ngày 16/11 đến ngày 19/11/2023.

Về phía Đoàn đại biểu VKS tối cao Cuba tham dự Hội thảo có đồng chí Yamila Pena Ojeda, Viện trưởng VKS tối cao Cuba - trưởng Đoàn; đồng chí Alina Montesino Li, Phó Viện trưởng VKS tối cao Cuba cùng các thành viên trong Đoàn.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao gồm: Vụ 1, Vụ 2, Vụ 3, Vụ 5, Vụ 13, Vụ 14.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam bày tỏ vui mừng được đón tiếp đồng chí Viện trưởng VKS tối cao Cuba cùng các thành viên trong Đoàn sang thăm, làm việc tại Việt Nam và tham dự Hội thảo.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cho biết, việc VKSND tối cao hai nước phối hợp tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và quy định pháp luật của Việt Nam và Cuba về đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao” nhằm thực hiện Chương trình hợp tác giai đoạn 2022 - 2023 đã ký ngày 9/12/2021 giữa Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và Viện trưởng VKS tối cao Cuba.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Yamila Pena Ojeda, Viện trưởng VKS tối cao Cuba phát biểu tại Hội thảo.

Theo đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng, VKS tối cao hai nước đã ký Thỏa thuận hợp tác vào ngày 29/3/2013 tại La Habana (Cuba). Trong đó, đáng chú ý là Chương trình hợp tác giai đoạn 2022 - 2023 được ký bằng hình thức trực tuyến, trong bối cảnh các hoạt động hợp tác quốc tế trên toàn thế giới gặp rất nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19. Việc ký kết Chương trình hợp tác đã thể hiện rất rõ thiện chí và quyết tâm của hai Bên trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác tư pháp.

leftcenterrightdel
 Đoàn đại biểu VKSND tối cao Việt Nam tham dự Hội thảo.

Về chủ đề của Hội thảo lần này, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cho biết, trong bối cảnh thế giới đang từng bước tiến sâu vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0, sự phát triển bùng nổ về công nghệ thông tin và tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp cùng với cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt. Các hình thức tội phạm mới liên quan đến công nghệ xảy ra ngày càng nhiều.

Việc kịp thời giao lưu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao đã trở thành mối quan tâm chung của các nền tư pháp trên thế giới. Vì vậy, qua trao đổi, lãnh đạo VKS tối cao hai nước đã nhất trí đưa nội dung “Trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và quy định pháp luật của Việt Nam và Cuba về đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao” vào Chương trình hợp tác giai đoạn 2022 -2023.

leftcenterrightdel
 Đoàn đại biểu VKS tối cao Cuba tham dự Hội thảo.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh, đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, không chỉ tăng cường mối quan hệ hợp tác về nghiệp vụ, sự hiểu biết lẫn nhau giữa những người đồng chí, anh em ngành Kiểm sát hai nước mà còn góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Cuba.

Thay mặt Đoàn đại biểu VKS tối cao Cuba, phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Yamila Pena Ojeda, Viện trưởng VKS tối cao Cuba, trưởng Đoàn vui mừng được đến thăm, làm việc và tham dự Hội thảo tại VKSND tối cao Việt Nam.

Điểm lại những nét chính về mối quan hệ hợp tác giữa ngành Kiểm sát hai nước trong những năm qua, đồng chí Viện trưởng VKS tối cao Cuba Yamila Pena Ojeda khẳng định, chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn chính là dịp để hai bên cùng nhau thảo luận, chia sẻ những vấn đề mà ngành Kiểm sát hai nước cùng quan tâm, cụ thể là chủ đề Hội thảo lần này được hai Bên thống nhất cao.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam và Cuba cùng các đại biểu dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Đồng chí Viện trưởng VKS tối cao Cuba Yamila Pena Ojeda tin tưởng rằng, chuyến công tác lần này của Đoàn không chỉ góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Viện kiểm sát hai nước mà còn góp phần tăng cường, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Cuba.

Tại buổi Hội thảo, dưới sự chủ trì của đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng, hai Bên đã tiến hành trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm thực tiễn và quy định pháp luật của Việt Nam và Cuba về đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao trong thời gian qua, giải pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này trong thời gian tới.

Hội thảo cũng nghe đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao trình bày những quy định của pháp luật Việt Nam về tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực an ninh, trật tự xã hội, kinh tế…; một số dạng tội phạm phổ biến và kinh nghiệm của Việt Nam trong đấu tranh đối với loại tội phạm này.

Theo Kế hoạch, trong chuyến công tác tại Việt Nam từ ngày 16/11 đến ngày 19/11/2023, cùng với việc tham dự Hội thảo, Đoàn đại biểu VKS tối cao Cuba sẽ tham dự ký Chương trình hợp tác giai đoạn năm 2024-2025 giữa VKS tối cao hai nước; thăm và làm việc tại Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và một số địa phương trước khi về nước.

Đắc Thái