Đồng chí Lê Minh Long, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 2 và bà Nguyễn Thanh Trúc, đại diện UNICEF tại Việt Nam cùng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí đại diện các cơ quan: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, TAND tối cao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao cùng các thành viên Tổ soạn thảo, bộ phận giúp việc xây dựng Thông tư liên tịch... 

Phát biểu tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ 2 Lê Minh Long cho biết, trong những năm gần đây, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em đã trở thành một trong những vấn đề nhức nhối đối với toàn xã hội. Hậu quả của loại tội phạm gây ra đã ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng cả về thể chất và tinh thần đối với trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước.

Loại tội phạm này đã xâm hại nghiêm trọng đến tâm lý trẻ em, thường làm cho trẻ em bị xâm hại phải chịu tổn thương thể xác kéo dài thậm chí có trường hợp bị các bệnh xã hội lây lan qua đường tình dục; bị kỳ thị dẫn đến mất lòng tin trở thành tội phạm; báo động về sự suy đồi đạo đức lối sống của không ít người trong xã hội hiện nay, làm huỷ hoại văn hóa truyền thống dân tộc, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến an toàn, trật tự công cộng.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Qua số liệu thống kê hằng năm cho thấy, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em đã xảy ra trên phạm vi cả nước, có chiều hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp. Thủ đoạn của tội phạm ngày càng đa dạng. Đối tượng phạm tội chủ yếu là người có quan hệ gần gũi, quen biết gia đình nạn nhân, có trường hợp là ruột thịt, thân thích hoặc là người có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục nạn nhân.

Trước tình hình trên, ngành KSND đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng các cấp và các cơ quan chức năng có thẩm quyền kịp thời phát hiện xác minh, khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử theo pháp luật, các đối tượng phạm tội xâm hại tình dục trẻ em đã được xử lý nghiêm minh, góp phần thực hiện tốt công tác đấu tranh, phòng ngừa đối với loại tội phạm này.

Để thực hiện tốt công tác đấu tranh và phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, ngày 19/6/2020, Quốc hội khóa 14 ban hành Nghị quyết số 121/2020/QH14 về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Trong đó, có nội dung giao VKSND tối cao trong năm 2020 chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hữu quan xây dựng và ban hành Thông tư liên tịch về công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án xâm hại tình dục trẻ em.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Minh Long, Vụ trưởng Vụ 2 phát biểu tại Hội nghị. 

Ngày 19/8/2020, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành Quyết định số 295/QĐ-VKSTC về việc giao nhiệm vụ cho Vụ 2 chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành xây dựng thông tư liên tịch.

Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các ngành có liên quan, ngày 29/9/2020, lãnh đạo VKSND tối cao đã ký quyết định thành lập Tổ soạn thảo xây dựng Thông tư liên tịch trên. Giao cho Vụ 2 VKSND tối cao chủ trì cùng các đơn vị nghiệp vụ tham gia, có đại diện Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, TAND tối cao là thành viên tham gia Tổ soạn thảo.

leftcenterrightdel
Bà Nguyễn Thanh Trúc, đại diện UNICEF tại Việt Nam phát biểu.  

Việc tổ chức Hội nghị nhằm trao đổi, thảo luận về các nội dung, gồm: Các biện pháp tổ chức triển khai xây dựng Thông tư; bố cục, những nội dung chi tiết của Thông tư về mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng từ giai đoạn tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đến giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm các vụ án xâm hại tình dục trẻ em; vai trò, vị trí trách nhiệm của từng cơ quan tiến hành tố tụng trong các giai đoạn tố tụng; sự phối hợp giữa các cơ quan tố tụng với các cơ quan bổ trợ tư pháp, các cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ trẻ em...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu, tham luận các nội dung gồm: Một số vấn đề triển khai xây dựng chế định về mối quan hệ phối hợp giữa cơ quan tiến hành tố tụng trong giai đoạn khởi tố, điều tra các vụ án xâm hại tình dục trẻ em; việc triển khai xây dựng các chế định mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong giai đoạn xét xử các vụ án xâm hại tình dục trẻ em; thực trạng và giải pháp trong hoạt động điều tra các vụ án xâm hại tình dục trẻ em trong lực lượng Quân đội; thực trạng và giải pháp công tác bảo vệ và hỗ trợ trẻ em bị xâm hại tình dục...

Trên cơ sở tham luận của các bộ, ngành tại Hội nghị, Tổ soạn thảo và bộ phận giúp việc sẽ tổng hợp, tiếp thu các ý kiến; từ đó đề ra một số nội dung, định hướng lớn để xây dựng và sớm hoàn thiện Thông tư liên tịch này trong thời gian tới.

P.V