Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo VKSND, TAND, Công an TP Đà Nẵng; Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, đại diện lãnh đạo các ban, ngành, các đơn vị của quận Cẩm Lệ cùng đại diện lãnh đạo của các đơn vị thành viên liên ngành.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả  2 năm thực hiện quy chế phối hợp về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác phối hợp giải quyết án hình sự, công tác thi hành án trên địa bàn quận Cẩm Lệ.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) vừa phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thực hiện các quy chế phối hợp liên ngành. (Ảnh: TS)

Trong thời gian vừa qua, xác định việc đấu tranh phòng, chống tội phạm là việc làm lâu dài, thường xuyên, liên tục đòi hỏi phải có sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, các đơn vị Công an, VKSND và TAND quận đã phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan kịp thời phát hiện, ngăn ngừa tội phạm xảy ra ngay từ khi tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và trong suốt quá trình giải quyết vụ án hình sự, tổ chức thi hành án.

Mặc dù tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của Thường trực Quận ủy và liên ngành cấp trên cùng với sự tăng cường phối hợp, nỗ lực của các cơ quan trong đấu tranh phòng, chống tội phạm nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Cẩm Lệ tiếp tục được giữ vững, ổn định.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Huỳnh Phương Đông – lãnh đạo Phòng nghiệp vụ VKSND TP Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TS)

Số lượng nguồn tin về tội phạm mà cơ quan chức năng trên địa bàn quận tiếp nhận là 383 tin, tỷ lệ giải quyết là 93%. Các tố giác, tin báo về tội phạm đều được tiếp nhận vào sổ theo dõi ngay từ đầu, qua đó, phân loại và xử lý kịp thời, đảm bảo đúng thời hạn, đúng quy định pháp luật. Các vụ án điểm được lãnh đạo các ngành quan tâm chỉ đạo sát sao nên tiến độ điều tra được đẩy nhanh, chất lượng, hiệu quả điều tra, truy tố, xét xử được nâng cao, đảm bảo yêu cầu tuyên truyền, đấu tranh, trấn áp tội phạm, đáp ứng được nhiệm vụ mà cấp ủy và chính quyền địa phương đề ra..

Tại phần thảo luận, các đại biểu là Kiểm sát viên, Điều tra viên, Thẩm phán và lãnh đạo các cơ quan liên ngành đã trao đổi, thảo luận những điểm mới, chưa rõ trong các quy định của pháp luật nhằm có những phương thức và nội dung phối hợp hiệu quả tạo thuận lợi cho các cơ quan thành viên hoàn thành nhiệm vụ theo thẩm quyền, đảm bảo giải quyết đúng pháp luật, trong thời hạn quy định và bàn các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác phối hợp.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hồ Văn Khoa – Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: TS)

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Hồ Văn Khoa - Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ ghi nhận và biểu dương các cơ quan liên ngành đã làm tốt công tác phối hợp, góp phần lớn trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục quán triệt, duy trì và thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác phối hợp liên ngành, trong đó Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án với vai trò là các đầu mối, cần tăng cường công tác quản lý, đồng thời trực tiếp thực thi các quy định pháp luật về hình sự. Quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, các cơ quan trong liên ngành khi phát hiện những sự việc có dấu hiệu tội phạm phải thông báo đến Cơ quan điều tra Công an quận Cẩm Lệ để kịp thời xác minh làm rõ vụ việc phạm tội xảy ra trên địa bàn quận.

Các đơn vị cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện quy chế phối hợp, đảm bảo việc tiếp nhận, phân loại và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố tuân thủ đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại hội nghị. (Ảnh: TS)

Bên cạnh đó, các đơn vị cần chú trọng công tác phối hợp trong việc thống nhất đề xuất xin quan điểm chỉ đạo của liên ngành cấp trên cũng như sự chỉ đạo thống nhất xử lý án hình sự trong một số trường hợp cụ thể xảy ra tại địa phương.

Tại hội nghị, liên ngành tố tụng cũng đã ký kết quy chế phối hợp số 01/2022 về việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố để phù hợp với các quy định của pháp luật được sửa đổi, bổ sung. 

Thu Sương- VKSND quận Cẩm Lệ