Tham dự buổi tiếp còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao.

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản trong những năm qua.

Mối quan hệ này càng được tăng cường, phát triển hơn khi hai nước nâng tầm quan hệ lên thành đối tác chiến lược. Trong mối quan hệ giữa hai nước, mối quan hệ giữa cơ quan tư pháp cũng được thiết lập và đạt được những kết quả tích cực.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tiếp Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á 1 Yazama Hideyuki 

Điểm lại một số kết quả hợp tác nổi bật giữa cơ quan tư pháp hai nước Việt Nam và Nhật Bản, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn cho biết, thời gian qua, với vai trò là cơ quan đầu mối, VKSND tối cao Việt Nam đã tích cực phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền Nhật Bản xây dựng kế hoạch, phương án đàm phán Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước. Vào tháng 12/2018, tại Tokyo - Nhật Bản, hai nước đã tiến hành vòng đàm phán thứ nhất Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự với nhiều nội dung được thảo luận kỹ và đi đến thống nhất.

Đánh giá cao mục đích chuyến công tác lần này của đoàn trong việc tiếp tục đàm phán Hiệp định, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn tin tưởng rằng, thời gian tới, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, giữa các cơ quan tư pháp hai nước sẽ ngày càng phát triển hơn. Đồng thời, hai bên sẽ đàm phán thành công để tiến tới ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước trong thời gian sớm nhất.

 
leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn tặng quà lưu niệm Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á 1 Yazama Hideyuki 

Tại buổi tiếp, ông Yazama Hideyuki, chuyên gia đàm phán Hiệp định, Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á 1 thuộc Tổng Vụ Đông Nam Á và Tây Nam Á, Bộ Ngoại giao Nhật Bản vui mừng được đến thăm và làm việc tại VKSND tối cao đồng thời cảm ơn sự đón tiếp của Lãnh đạo VKSND tối cao dành cho đoàn.

Ông Yazama Hideyuki cho biết, mục đích chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này của đoàn là nhằm trao đổi về hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước, đồng thời tiến hành đàm phán để đi đến thống nhất các nội dung trong Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Hai đoàn chụp ảnh lưu niệm

Với những kết quả hợp tác tốt đẹp đạt được trong thời gian qua, ông Yazama Hideyuki bày tỏ hi vọng, thời gian tới, quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và quan hệ hợp tác giữa các cơ quan tư pháp hai nước nói riêng sẽ ngày càng được tăng cường, củng cố. Phía Nhật Bản sẽ nỗ lực hết mình trong việc đàm phán để Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước sớm được ký kết.

Theo chương trình, trong chuyến công tác lần này tại Việt Nam từ ngày 12/3 đến ngày 16/3/2019, cùng với việc chào xã giao Lãnh đạo VKSND tối cao, Đoàn đại biểu Nhật Bản sẽ có các buổi làm việc với các đơn vị chức năng Việt Nam để đàm phán về các nội dung, điều khoản của Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Đắc Thái