Cùng dự buổi tiếp còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, gồm: Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13), Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội (Vụ 2) và Văn phòng VKSND tối cao.

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã điểm lại mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ nói chung, trong đó có mối quan hệ giữa VKSND tối cao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong những năm gần đây.

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn tiếp Giám đốc Chương trình hợp tác thực thi pháp luật và tư pháp, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Killian 

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn cho biết, năm 2016, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ đã ký Thư thỏa thuận về trợ giúp thực thi pháp luật và tư pháp hình sự, trong đó, Cục phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ là đầu mối triển khai dự án này. Tại Việt Nam, VKSND tối cao là cơ quan tham gia vào chương trình. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn cho biết thêm, trong khuôn khổ Thỏa thuận này, Chính phủ Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ nguồn lực và kỹ thuật trợ giúp năng lực thực thi pháp luật và trợ giúp ngành tư pháp của Việt Nam. Mục tiêu hỗ trợ ngành tư pháp của dự án là tăng cường năng lực của các cơ quan xây dựng pháp luật và tư pháp hình sự trong việc điều tra, truy tố các loại tội phạm, đảm bảo tính hiệu quả và trách nhiệm của các cơ quan thực thi pháp luật. Năm 2018, phía Hoa Kỳ hỗ trợ VKSND tối cao tổ chức 04 khóa tập huấn về truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến bạo lực gia đình và xâm hại tình dục trẻ em.

Giới thiệu đến ông Matthew Killian những nét tổng quan về VKSND Việt Nam, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Cục phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đối với ngành Kiểm sát Việt Nam, nhất là trong việc tăng cường năng lực cho đội ngũ Kiểm sát viên trong thời gian gần đây.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn khẳng định, phía VKSND tối cao Việt Nam luôn mong muốn được trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay của các nước, trong đó có Hoa Kỳ về pháp luật cũng như công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia như tội phạm công nghệ cao, tội phạm ma túy, tham nhũng; tội phạm hiếp dâm, bạo lực gia đình; việc giải quyết các tranh chấp về kinh tế, sở hữu trí tuệ… Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn mong muốn, thời gian tới, các khóa tập huấn để nâng cao năng lực xét xử, kỹ năng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự sẽ tiếp tục được tổ chức; đồng thời hai bên tiếp tục quan tâm, nghiên cứu, đề xuất để có thể đàm phán, ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước nhằm góp phần giúp cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, giữa các cơ quan tư pháp của Việt Nam, trong đó có VKSND tối cao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ ngày càng tăng cường và phát triển hơn.

leftcenterrightdel
Hai bên chụp ảnh lưu niệm 

Tại buổi tiếp, ông Matthew Killian, Giám đốc Chương trình hợp tác thực thi pháp luật và tư pháp, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảm ơn lãnh đạo VKSND tối cao đã dành thời gian tiếp. Ông Matthew Killian cho biết, mục đích chuyến công tác là nhằm tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ nói chung và giữa Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ với VKSND tối cao nói riêng, đồng thời thảo luận về khả năng hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và VKSND tối cao trong thời gian tới. Đồng tình với những nội dung đề nghị hợp tác mà lãnh đạo VKSND tối cao nêu lên, ông Matthew Killian cũng bày tỏ mong muốn và tin tưởng, thời gian tới sự hợp tác giữa hai nước, giữa Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ với các cơ quan tư pháp Việt Nam, trong đó có VKSND tối cao Việt Nam sẽ ngày càng phát triển, đạt nhiều kết quả thiết thực hơn.

Đắc Thái