Tại buổi tiếp, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã điểm lại đồng thời đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản trong những năm qua. Đặc biệt là kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tiếp

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn cho biết, trong mối quan hệ giữa hai nước thì mối quan hệ giữa cơ quan tư pháp hai nước, giữa VKSND tối cao Việt Nam và Bộ Tư pháp Nhật Bản, với UNAFEI cũng được xây dựng, củng cố và ngày càng phát triển. Hai cơ quan đã hợp tác hiệu quả thông qua các hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự, trao đổi chuyên gia và Dự án JICA pháp luật. Hiện VKSND tối cao đang tiếp tục phối hợp tích cực với Bộ Tư pháp Nhật Bản nghiên cứu xây dựng phương án, triển khai kế hoạch để có thể tổ chức đàm phán, tiến tới ký kết Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn tiếp Viện trưởng UNAFEI Takeshi Seto

Cảm ơn sự quan tâm, phối hợp của Bộ Tư pháp Nhật Bản trong thời gian qua, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn mong rằng, thời gian tới các cơ quan chức năng của Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ VKSND tối cao thực hiện công cuộc cải cách tư pháp và pháp luật thông qua Dự án JICA, trong đào tạo, đấu tranh phòng chống tội phạm... Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn tin tưởng thời gian tới, sự hợp tác giữa các cơ quan tư pháp hai nước cũng như mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng củng cố và phát triển hơn.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Takeshi Seto, Viện trưởng UNAFEI vui mừng được đến thăm và làm việc tại VKSND tối cao, đồng thời cảm ơn sự đón tiếp của Lãnh đạo VKSND tối cao đối với đoàn. Ông Takeshi Seto cho biết, mục đích chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này của đoàn là nhằm góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung và quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tư pháp hình sự với các cơ quan tư pháp Việt Nam nói riêng; trao đổi về những xu hướng cải cách gần đây trong lĩnh vực tư pháp hình sự của Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Hai đoàn chụp ảnh lưu niệm

Thông tin về Hội nghị khu vực lần thứ 12 sắp được tổ chức; vui mừng trước mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong những năm qua, ông Takeshi Seto mong rằng, thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan tư pháp hai nước, trong đó có mối quan hệ giữa VKSND tối cao Việt Nam với Bộ Tư pháp Nhật Bản và UNAFEI sẽ tiếp tục được tăng cường, củng cố hơn; Dự án JICA sẽ tiếp tục được triển khai hiệu quả và Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước sẽ sớm được đàm phán, ký kết.

Theo chương trình, trong chuyến công tác lần này tại Việt Nam từ ngày 18/11/2018 đến ngày 24/11/2018, cùng với việc đến chào xã giao Lãnh đạo VKSND tối cao, Đoàn chuyên gia Nhật Bản cũng sẽ đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP. Hồ Chí Minh, đồng thời thăm và làm việc tại VKSND TP. Hải Phòng... Tại các buổi thăm và làm việc này, Đoàn sẽ giới thiệu về những thay đổi của pháp luật tư pháp hình sự Nhật Bản trong thập kỷ gần đây (bảo vệ người bị hại, xét xử công bằng và tội phạm có tổ chức); giới thiệu về hội nghị của Liên hợp quốc về phòng chống tội phạm về tư pháp hình sự lần thứ 14 tổ chức tại Kyoto Nhật Bản năm 2020; xu hướng tội phạm tham nhũng và các phương thức đấu tranh hiệu quả chống tham nhũng…

Đắc Thái