Sáng ngày 29/1 tại trụ sở cơ quan, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đã có buổi tiếp và hội đàm với Đoàn.

Tham dự buổi tiếp có đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc VKSND tối cao.

Tại buổi tiếp, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao bày tỏ vui mừng được đón Đoàn Viện trưởng Viện Công tố tối cao Hàn Quốc đã đến thăm và làm việc tại VKSND tối cao Việt Nam. Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nêu rõ, trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng được tăng cường, củng cố, phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trên các lĩnh vực.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi hội đàm giữa VKSND tối cao Việt Nam và Viện Công tố tối cao Hàn Quốc

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho biết, trong mối quan hệ chung giữa hai nước, mối quan hệ giữa các cơ quan tư pháp, pháp luật, trong đó đó có mối quan hệ giữa Viện kiểm sát, Viện Công tố tối cao hai nước cũng dần được thiết lập.

Viện kiểm sát tối cao Việt Nam và Viện Công tố Hàn Quốc đã ký Thỏa thuận hợp tác năm 2003, tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay thì hai bên cần phải tăng cường hơn sự hợp tác, để phù hợp với tình hình mới.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự hội đàm

Đánh giá cao ý nghĩa chuyến công tác lần này của đoàn tại Việt Nam, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nêu rõ, Cơ quan Công tố Hàn Quốc là một cơ quan công tố mạnh. VKSND tối cao Việt Nam luôn mong muốn học hỏi những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả của Hàn Quốc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm tham nhũng.

Theo đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí, thời gian tới, hai bên cần tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác trên một số lĩnh vực như trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của Hàn Quốc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm tham nhũng, tội phạm công nghệ cao, tội phạm mạng; việc thu hồi tài sản do phạm tội mà có; đồng thời, tăng cường hợp tác giữa các Viện kiểm sát, Viện Công tố địa phương của hai nước có những điểm tương đồng…

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và Viện trưởng Viện Công tố tối cao Hàn Quốc Moon Moo-il ký Bản ghi nhớ hợp tác 

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tin tưởng, với việc ký Bản ghi nhớ hợp tác, chắc chắn thời gian tới quan hệ hợp tác giữa các cơ quan tư pháp hai nước, trong đó có mối quan hệ giữa cơ quan công tố, kiểm sát hai nước sẽ ngày càng phát triển, đạt nhiều kết quả thiết thực hơn.

Phát biểu tại buổi hội đàm, ông Moon Moo-il, Viện trưởng Viện Công tố tối cao Hàn Quốc cảm ơn lãnh đạo VKSND tối cao đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời cho biết mục đích chuyến công tác của Đoàn lần này tại Việt Nam là thăm, làm việc và ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa VKSND tối cao và Viện Công tố tối cao Hàn Quốc, từ đó góp phần tăng cường, thúc đẩy mối quan hệ giữa các cơ quan tư pháp, pháp luật hai nước trong thời gian tới.

Vui mừng trước những thành tựu mà đất nước Việt Nam đạt được trong những năm qua; đồng tình với những đề xuất về quan hệ hợp tác mà lãnh đạo VKSND tối cao nêu lên giữa Viện kiểm sát, Viện Công tố hai nước, Viện trưởng Moon Moo-il đồng thời khẳng định, với chuyến thăm và làm việc lần này của đoàn sẽ góp phần tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa cơ quan Kiểm sát, Công tố hai nước, từ đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Phía Hàn Quốc cũng sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, trong đó có tội phạm tham nhũng và việc thu hồi tài sản do phạm tội mà có đối với Việt Nam nói chung và VKSND Việt Nam nói riêng.

Ngay sau hội đàm, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và Viện trưởng Viện Công tố tối cao Hàn Quốc Moon Moo-il đã tiến hành ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa VKSND tối cao Việt Nam và Viện Công tố tối cao Hàn Quốc. 

leftcenterrightdel
Hai đoàn chụp ảnh lưu niệm 

Theo kế hoạch, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 28/1 đến ngày 30/1/2019, Đoàn đại biểu cấp cao Viện Công tố tối cao Hàn Quốc sẽ đến chào xã giao lãnh đạo một số cơ quan; thăm và làm việc tại một số bộ, ngành trước khi về nước.

 

Văn Tình