Tại buổi tiếp, Giáo sư Morishima vui mừng được đến thăm và làm việc tại Việt Nam đồng thời cảm ơn sự đón tiếp của Lãnh đạo VKSND tối cao dành cho đoàn. Giáo sư Morishima cho biết, mục đích chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này của đoàn là nhằm góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, trong đó có quan hệ giữa các cơ quan tư pháp, pháp luật của hai nước.

Giáo sư Morishima cho biết thêm, qua chuyến thăm này, Nhật Bản cũng mong muốn, cùng với những kết quả mà Dự án JICA đạt được trong những năm qua thì hai bên cần nghiên cứu, thảo luận, định hướng tiếp tục chương trình hợp tác nhằm triển khai thực hiện Dự án này sau năm 2020 để phù hợp với tình hình mới.   

Giáo sư Morishima tin tưởng, thời gian tới, Dự án JICA sẽ tiếp tục được duy trì, triển khai hiệu quả, từ đó góp phần tăng cường, củng cố mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan tư pháp, pháp luật hai nước.

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn tiếp Giáo sư Akio Morishima, Đại học Nagoya - Nhật Bản  

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản trong những năm qua.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn khẳng định, cùng với sự hợp tác giữa hai nước, thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan tư pháp hai nước, giữa VKSND tối cao Việt Nam và Bộ Tư pháp Nhật Bản cũng được xây dựng, củng cố và ngày càng phát triển. Đáng chú ý, hai cơ quan đã hợp tác thông qua các hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự, trao đổi chuyên gia; đặc biệt đối với VKSND, Dự án JICA là một trong những dự án được triển khai hiệu quả nhất và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn tặng quà lưu niệm Giáo sư Akio Morishima

Đồng tình với ý kiến của Giáo sư Morishima về sự cần thiết phải tiếp tục triển khai thực hiện Dự án JICA đến năm 2020 và nghiên cứu, thảo luận, định hướng hợp tác trong giai đoạn tiếp theo, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn mong rằng, thời gian tới Dự án JICA chắc chắn sẽ được nâng tầm và có chiều sâu hơn, đem lại hiệu quả thiết thực đối mỗi bên, từ đó góp phần giúp cho sự hợp tác giữa các cơ quan tư pháp, pháp luật hai nước ngày càng được tăng cường, củng cố và phát triển hơn.

 
V.T