leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Chương trình góp ý ấn phẩm điện tử “Hành trình công tố vụ án mua bán người dưới 16 tuổi qua biên giới”.

Tham dự Chương trình có PGS.TS Nguyễn Đức Hạnh, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát và toàn thể công chức, viên chức đơn vị; đại diện một số đơn vị thuộc VKSND tối cao (Tạp chí Kiểm sát, Vụ 13, Vụ 2, Đại học Kiểm sát Hà Nội); đại diện Vụ Tổng hợp, TAND tối cao; Khoa Cảnh sát hình sự, Học viện CSND; Cục trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp; Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH; Cục Phòng chống Ma túy và Tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng; Tạp chí Tòa án; Trung tâm phụ nữ phát triển; Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Chương trình góp ý.
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Chương trình góp ý.

Trong bối cảnh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống mua bán người và "Ngày toàn dân phòng chống mua bán người" của Việt Nam (30/7), Tạp chí Kiểm sát, VKSND dân tối cao phối hợp với Chương trình ASEAN-Ô-xtơ-rây-li-a về phòng, chống mua bán người xây dựng ấn phẩm điện tử “Hành trình công tố vụ án mua bán người dưới 16 tuổi qua biên giới”.

leftcenterrightdel
 PGS.TS Nguyễn Đức Hạnh, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát, VKSND tối cao phát biểu tại Chương trình góp ý.

Thông tin về ấn phẩm điện tử, PGS.TS Nguyễn Đức Hạnh cho biết, ấn phẩm được xây dựng dựa trên một vụ án có thật và khái quát hóa quy trình thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết vụ án với mong muốn tạo ra một nguồn tài liệu tham khảo cho các Kiểm sát viên và cán bộ thực thi pháp luật trong giải quyết các vụ án mua bán người tương tự.

Ấn phẩm gồm hai phần, phần 1 là phần điện ảnh tóm tắt lại nội dung vụ án và phần 2 là quy trình thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ án. Trong phần quy trình, các nội dung về cách tiếp cận nhạy cảm giới, lấy nạn nhân làm trung tâm đã được đề cập và nhấn mạnh trong quá trình giải quyết vụ án.  

leftcenterrightdel
Đại diện Cục Phòng chống Ma túy và Tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tham gia góp ý tại Chương trình. 

Nhằm xây dựng một ấn phẩm hoàn thiện và chất lượng tốt nhất, Tạp chí Kiểm sát, VKSND tối cao tổ chức Chương trình góp ý nhằm thu thập các ý kiến đóng góp của các đại biểu đến từ các đơn vị chức năng về phòng chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

Sau khi được tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện, ấn phẩm sẽ được chia sẻ rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử của VKSND tối cao, các Trang thông tin điện tử của các VKSND các tỉnh, thành phố và các Trường, Cơ sở đào tạo kiểm sát và các cơ quan thực thi pháp luật quan tâm.

leftcenterrightdel
Tiến sĩ Bùi Thị Hạnh, Trưởng khoa Pháp luật hình sự và kiểm sát hình sự, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tham gia góp ý tại Chương trình. 

Ấn phẩm có thể được sử dụng như một nguồn tài liệu tham khảo trong công tác đào tạo cho Kiểm sát viên, cán bộ thực thi pháp luật và các cơ quan có liên quan quan tâm. Ấn phẩm đặc biệt có ý nghĩa khi được xây dựng trong bối cảnh Việt Nam ngày càng có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống mua bán người như hiện nay, PGS.TS Nguyễn Đức Hạnh cho biết thêm. 

Thế Đức