Phiên tòa giả định nhằm nâng cao nhận thức tiến tới xóa bỏ những phong tục lạc hậu trong hôn nhân và ngăn ngừa tảo hôn trên địa bàn huyện. Phiên tòa được tổ chức tại Hội trường xã Canh Hiệp và Nhà văn hóa Làng Canh Giao, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh.

Dự phiên tòa giả định có lãnh đạo của VKSND huyện Vân Canh, đại diện các cơ quan, đơn vị huyện Vân Canh, xã Canh Hiệp cùng đông đảo bà con Nhân dân, đồng bào người Ba-na, Chăm H'roi và đoàn viên thanh niên đến theo dõi phiên tòa.

Thực trạng nạn tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Vân Canh trong những năm qua không có chiều hướng giảm. Theo số liệu thống kê, năm 2021 xảy ra 14 trường hợp, năm 2022 có 11 trường hợp, năm 2023 có 22 trường hợp, trong 6 tháng đầu năm 2024  đã có 10 trường hợp.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa tại UBND xã Canh Hiệp.

VKSND huyện Vân Canh đã xây dựng phiên tòa giả định với nội dung dựa vào một vụ án thực tế đã xảy ra trên địa bàn huyện về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điều 145 và tội “Tổ chức tảo hôn” theo quy định tại Điều 183 Bộ luật Hình sự.

Nếu tại phiên tòa ngày 22/7 diễn ra tại UBND xã Canh Hiệp thu hút đông đảo nhân dân, đoàn viên thanh niên người đồng bào lứa tuổi 14, 15 hoàn toàn có thể là nạn nhân của hủ tục tảo hôn, hôn nhân cận huyết thì phiên tòa diễn ra ngày 23/7 tại Nhà văn hóa Làng Canh Giao, xã Canh Hiệp - nơi mà cách đây vừa mới có điện lưới quốc gia lại thu hút đông đảo bà con người đồng bào Chăm H’roi tham dự.

Tại các buổi tuyên truyền, với hình thức trực quan sinh động như chiếu phóng sự, phổ biến các quy định của pháp luật hiện hành liên quan và phiên tòa hình sự với người đóng các vai trong phiên tòa là cán bộ Kiểm sát và chính các thanh niên người đồng bào tại xã Canh Hiệp, phiên tòa đã thu hút sự theo dõi của bà con tham dự. Từng người chăm chú lắng nghe, theo dõi xem tảo hôn là như thế nào, hệ lụy xảy ra, những quy định của pháp luật xử phạt đối với hành vi tảo hôn.

Kết thúc phiên tòa, từ chính nội dung vụ án, diễn biến phiên tòa, đại diện VKSND huyện, đại diện UBND xã Canh Hiệp đã tổ chức phần thi trả lời các câu hỏi, giải đáp cho bà con xoay quanh quy định của pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết, qua đó giúp bà con đồng bào dân tộc, thanh niên tham dự phiên tòa nhận thức sâu sắc hơn đầy đủ hơn các quy định của pháp luật.

Phiên tòa giả định được VKSND huyện Vân Canh, UBND xã Canh Hiệp thực hiện thành công góp phần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tăng hơn nữa tính hiệu quả, nâng cao hiểu biết về những quy định, chế tài xử phạt của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về Hôn nhân và Gia đình; xâm hại tình dục trẻ em; vận động nhân dân từng bước xóa bỏ những tập tục lạc hậu trong việc tổ chức kết hôn, lập gia đình sớm, xây dựng nếp sống văn minh của cộng đồng người dân.

Kim Dung - Xuân Nha