Phiên tòa giả định đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi của Ban Giám hiệu, thầy cô giáo và toàn thể các bạn học sinh Trường THPT Nguyễn Du. Theo đó, kịch bản phiên tòa được biên tập dựa trên nội dung một vụ án có thật, cụ thể: L.T.H.A. (17 tuổi) có quen biết một người bạn tên C. trên mạng xã hội facebook.

Qua lôi kéo, dụ dỗ, L.T.H.A. đã đồng ý cùng với C bán ma túy cho hai đối tượng khác trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn để kiếm tiền tiêu xài, khi đang thực hiện hành vi thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo L.T.H.A. 18 tháng tù, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa giả định.

Trên cơ sở phân tích nguyên nhân, hậu quả việc làm vi phạm pháp luật của bị cáo, HĐXX quyết định mức hình phạt vừa có tính nghiêm minh, vừa giáo dục, răn đe mang tính phòng ngừa chung. Đồng thời, thông qua phiên tòa giả định, các thành viên tham gia phiên tòa đã tuyên truyền, phổ biến, cung cấp thêm những kiến thức cần thiết về pháp luật liên quan đến ma túy, tội phạm về ma túy và hình phạt nghiêm khắc đối với tội này.

Từ đó, giúp các bạn học sinh nhận thức rõ hơn, sâu sắc hơn về những hiểm họa, tác hại và hậu quả của việc sử dụng ma túy đối với cuộc sống, sức khỏe, tinh thần, nhân cách con người…

Có thể nói, hiện nay ở nước ta, tệ nạn ma túy đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp. Ma túy không chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn, các đô thị nơi có đông dân cư, kinh tế phát triển mà đang có xu hướng lan dần về vùng nông thôn, đặc biệt là ma túy đã xâm nhập vào trường học.

Trong những năm gần đây, trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn, một số thanh thiếu niên đua đòi ăn chơi, muốn thể hiện mình đã sử dụng ma túy trái phép và để có tiền sử dụng ma túy, nhiều đối tượng trong đó có cả học sinh đã trực tiếp tham gia, đồng thời lôi kéo bạn bè vào việc mua bán ma túy, gieo rắc “cái chết trắng” cho xã hội.

Chính vì vậy, việc tổ chức “phiên tòa giả định” cũng như tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến ma túy, qua đó giúp các em có kiến thức cơ bản, tư duy và cái nhìn đúng đắn để phòng ngừa các tệ nạn, đặc biệt là tệ nạn ma túy là rất cần thiết với phương châm: Vì một xã hội tươi đẹp hơn “Hãy nói không với ma túy” “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma tuý”.

Đinh Xuân Quang