Mới đây, tại Trường THPT chuyên Quang Trung, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, Chi đoàn VKSND tỉnh Bình Phước phối hợp với Chi đoàn TAND tỉnh Bình Phước tổ chức phiên tòa giả định vụ án “Giết người”.

Tham dự phiên tòa có đại diện Ban giám hiệu nhà trường, đại diện Tỉnh Đoàn, Đảng ủy khối, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh và thu hút gần 350 em học sinh Trường THPT chuyên Quang Trung.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh phiên tòa giả định.

Chương trình diễn ra với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, mở đầu là tiểu phẩm kịch ngắn tái hiện lại diễn biến hành vi phạm tội, tiếp đến là phần phiên tòa giả định và kết thúc là phần giao lưu, hỏi đáp kiến thức có thưởng.

Theo đó, các em học sinh được xem đoạn kịch và theo dõi toàn bộ diễn biến phiên tòa giả định xét xử sơ thẩm công khai vụ án “giết người” đối với bị cáo hiện đang là học sinh lớp 11. Sau phiên tòa, các em sôi nổi tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến phiên tòa, những kiến thức về pháp luật và giải pháp nhằm “nói không với bạo lực học đường”, xây dựng “văn hóa học đường”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh.

Mô hình “Phiên toà giả định” là một trong những hình thức tuyên truyền sáng tạo, mang tính tương tác cao, diễn biến phiên tòa phải phản ánh đầy đủ các tình tiết của vụ án trên thực tế nhưng vẫn đảm bảo sinh động, không gây nhàm chán cho người xem. Qua đó đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Đây cũng là dịp để phát huy vai trò, sức trẻ của lực lượng đoàn viên thanh niên các Chi đoàn trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại địa phương, góp phần cùng với nhà trường, địa phương thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật; nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa của các bạn học sinh.

Phi Sơn