Theo bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 vừa được tạp chí Lloyd’s List- Vương quốc Anh công bố, Việt Nam có 3 cảng biển góp mặt trong danh sách những cảng có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất thế giới, gồm các cảng TPHCM, Hải Phòng và Cái Mép- Thị Vải.

Đây đều là những đầu mối giao thương quan trọng, có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn, đóng vai trò trụ cột trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.

“Sự bứt phá của các cảng biển Việt Nam trong năm qua gắn liền với xu hướng tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu. Căng thẳng thương mại Mỹ- Trung khiến nhiều doanh nghiệp quốc tế đẩy mạnh dịch chuyển sản xuất và vận tải về khu vực Đông Nam Á, trong đó Việt Nam trở thành điểm đến nổi bật.”, Lloyd’s List nhấn mạnh.

Theo báo cáo, cảng TPHCM xếp thứ 22, tăng 3 bậc so với bảng xếp hạng năm trước, với sản lượng thông qua đạt hơn 9,1 triệu TEU vào năm 2024, tăng 23,8% so với năm 2023.

Cảng Hải Phòng ở vị trí thứ 29, tăng 4 bậc với sản lượng thông qua khoảng 7,1 triệu TEU vào năm 2024, tăng 12,8% so với năm 2023.

leftcenterrightdel
 Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng. Nguồn: saigonnewport.

Trong khi đó, cảng Cái Mép- Thị Vải tại Bà Rịa- Vũng Tàu là đã vươn lên vị trí thứ 30, tăng 4 bậc, với sản lượng hơn 7 triệu TEU năm 2024, tăng 29,2% so với năm 2023.

Cụm cảng Cái Mép- Thị Vải hiện là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải trên 200.000 DWT.

Đây là khu bến trọng điểm quốc gia, cảng cửa ngõ và trung chuyển quốc tế của Việt Nam với 24 bến cảng được chia thành nhiều cụm nhỏ theo chức năng.

Cụm cảng Cái Mép, từ thượng lưu bến Tân Cảng Cái Mép đến hạ lưu bến Gemadept Terminal Link, đã được công bố chính thức tiếp nhận tàu từ 60.000 đến 200.000 DWT, chuyên phục vụ hàng container, xăng dầu, khí hóa lỏng và hàng tổng hợp.

Từ Cái Mép, nhiều tuyến dịch vụ tàu mẹ trực tiếp đi Mỹ, châu Âu và các tuyến nội Á đã được thiết lập, đồng thời có tàu gom hàng nội địa của các hãng tàu Việt Nam.

Điều này giúp hàng hóa Việt Nam có thể đi thẳng tới các thị trường lớn mà không cần trung chuyển, qua đó tiết kiệm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo Lloyd's List, tổng lưu lượng hàng hóa qua 100 cảng container lớn nhất thế giới năm 2024 đạt 743,6 triệu Teu, tăng 8,1% so với năm trước đó.

leftcenterrightdel
 Cảng Cái Mép. Nguồn: saigonnewport.

Trong đó, các cảng châu Á tiếp tục chiếm ưu thế, đặc biệt là Trung Quốc với thị phần hơn 40% lưu lượng container tại 100 cảng lớn nhất toàn cầu.

Cảng Thượng Hải tiếp tục dẫn đầu danh sách Lloyd's List năm nay, củng cố vị thế thống trị toàn cầu. Với sản lượng 51,5 triệu TEU, tăng 4,8%, Thượng Hải chiếm khoảng 16% tổng sản lượng hàng hóa thông qua của Trung Quốc.

Cảng Singapore giữ vững vị trí trung tâm trung chuyển hàng hóa hàng đầu thế giới với hơn 41,1 triệu Teu, đứng thứ hai trong bảng xếp hạng.

Việt Nam cùng với Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ là các thị trường mới nổi, đã tận dụng được sự tái cấu trúc chuỗi cung ứng và các hiệp định thương mại khu vực.

Theo công bố trước đó của DynaLiners Millionaires, bộ ba cảng biển của Việt Nam TPHCM, Hải Phòng và Cái Mép- Thị Vải cũng đã lọt vào top 50 cảng container lớn nhất thế giới năm 2024, qua đó đưa Việt Nam vươn lên vị trí thứ 6 trong nhóm các quốc gia có hệ thống cảng biển xử lý khối lượng container lớn nhất toàn cầu.

Trong khi SL Global Logistics - hãng giao nhận vận tải toàn cầu có trụ sở tại Vương quốc Anh đưa Cái Mép-Thị Vải trong danh sách 50 trung tâm container bận rộn nhất thế giới năm 2025, ở vị trí thứ 39.

PV/Sputnik, slg-logistics