Trước đó, phiên tòa ngày 11/9 tạm hoãn đến hôm nay 9/10 vì khi đó các bị cáo vẫn đang ở trại giam của Bộ, chưa hoàn thành thủ tục về trại giam của Công an tỉnh Bình Dương.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử .

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Dương, có 17 bị cáo bị xét xử về các tội: "Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép", "Nhận hối lộ", "Đưa hối lộ", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Trong đó, có nhiều cựu lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Bình Dương, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương và Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước.

Theo đó, Nguyễn Kiên Cường (cựu chuyên viên phòng chính sách lao động) Sở LĐ-TB&XH bị cáo buộc đã nhận hối lộ hơn 8,3 tỉ đồng để thẩm định hồ sơ, đề xuất lãnh đạo cấp phép cho hàng ngàn người nước ngoài trong giai đoạn từ năm 2017 đến 2022.

Nguyễn Kiên Cường khai chia lại tiền cho Giám đốc Sở thông qua lãnh đạo phòng, nhưng lãnh đạo sở không thừa nhận có việc nhận tiền của cấp dưới.

Ông Lê Minh Quốc Cường - cựu giám đốc Sở LĐ-TB&XH bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ" vì đã ký 518 giấy phép lao động cho người nước ngoài trái quy định.

Tại Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, có tới 3 cựu Phó Ban bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ" gồm: Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Thành Nhân, Đặng Quang Việt. Ba cựu Phó Ban này đã ký các giấy phép lao động có sai phạm, trong khi phủ nhận việc nhận tiền "lót tay" từ cấp dưới.

Ông Hoàng Thanh - cựu Trưởng Phòng Quản lý lao động thuộc Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương - bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 1,5 tỉ đồng để xét duyệt hồ sơ, đề xuất lãnh đạo ký 467 hồ sơ cấp phép lao động.

Tại Ban Quản lý khu kinh tế Bình Phước, ông Đinh Thái Tuấn - nguyên Phó Phòng quản lý đầu tư - bị cáo buộc đã nhận 751 triệu đồng để thẩm định 281 hồ sơ cấp phép lao động trong thời gian từ tháng 10/2019 đến tháng 3/2022.

Trong ngày xét xử đầu tiên, tòa xét hỏi lý lịch các bị cáo, công bố cáo trạng. Nhiều người có quyền và nghĩa vụ liên quan cũng được triệu tập tới tòa.

Phiên tòa dự kiến xét xử từ ngày 9/10 đến 13/10./,

Hà Bắc