Lưu Bá Diệp có 4 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và 1 tiền án về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Những tưởng sau từng ấy lần đi chấp hành án phạt tù, Diệp sẽ tái hòa nhập cộng đồng trở thành công dân có ích cho xã hội, nhưng Diệp đã không từ bỏ con đường phạm tội mà tiếp tục tìm kiếm sơ hở để thực hiện hành vi phạm tội.

Vào khoảng 00 giờ 30 phút ngày 29/3/2023, Diệp điều khiển xe mô tô đến một cửa hàng điện thoại di động tại thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát, sau đó phá khóa cửa sắt phía trước cửa hàng đột nhập vào bên trong lấy trộm tổng cộng 12 điện thoại di động các loại và 1 máy quẹt thẻ thanh toán. Tài sản Diệp trộm cắp có tổng trị giá 52,5 triệu đồng. 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trình chiếu chứng cứ phạm tội của Diệp tại phiên tòa.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trong cùng ngày lực lượng Công an huyện Phù Cát phối hợp cùng VKSND huyện Phù Cát, Công an huyện Hoài Ân và chính quyền địa phương tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Lưu Bá Diệp phát hiện và thu giữ được 10 điện thoại và 1 máy quẹt thẻ và thu giữ được 2 điện thoại Diệp đã bán trước đó tại cửa hàng điện thoại “LÂM MOBILE” ở địa chỉ số 114 Trường Chinh, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân.

Trong suốt quá trình điều tra, truy tố bị can Diệp khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội, bịa đặt ra những người bán điện thoại, cung cấp những thông tin không có thật nhằm che giấu hành vi phạm tội. Kiểm sát viên được phân công đã chủ động báo cáo lãnh đạo đơn vị lựa chọn để phối hợp với Toà án đưa ra xét xử rút kinh nghiệm và tiến hành số hóa hồ sơ vụ án.

Bên cạnh đó, Kiểm sát viên còn xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong tất cả các giai đoạn tố tụng để báo cáo cho lãnh đạo viện trước khi phê chuẩn nhằm đảm bảo việc khởi tố, truy tố đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật. Căn cứ kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lưu Bá Diệp mức án 5 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 2 Điều 173 BLHS 2015.

Sau phiên tòa, VKSND huyện Phù Cát đã tổ chức họp rút kinh nghiệm chung cho cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị tự học tập, rút kinh nghiệm đồng thời đánh giá cao việc chủ động số hóa hồ sơ và công bố tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa của Kiểm sát viên mang lại hiệu quả trong việc chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, giúp Kiểm sát viên chủ động tại phiên tòa. Qua đó đã bảo vệ được quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, nâng cao chất lượng tranh tụng cũng như vị thế của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Võ Phong - X.N