Theo nội dung Cáo trạng, Nguyễn Văn Thi và Nguyễn Văn Lịch là anh em ruột, do cần tiền tiêu sài cá nhân nên khoảng đầu năm 2022, Thi bàn bạc với Lịch về việc xem ai có nhu cầu mua số lô, số đề thì Lịch ghi bán rồi chuyển về cho Thi để hưởng hoa hồng.

Quá trình điều tra làm rõ, từ ngày 19/9/2022 đến ngày 23/12/2022, Lịch nhiều lần tổ chức đánh bạc bằng hình thức bán số lô, số đề cho Phạm Xuân Chúc, Phan Huy Thuần và nhiều người không rõ tên tuổi, địa chỉ với tổng số tiền trên 1,2 tỉ đồng, trong đó nhiều ngày đánh bạc với số tiền trên 50 triệu đồng.

Sau đó, Lịch chuyển bảng cho Thi 4 lần với tổng số tiền gần 324 triệu đồng trong đó mỗi lần chuyển bảng đều trên 20 triệu đồng và Lịch được hưởng hoa hồng tổng cộng là gần 9,6 triệu đồng, số còn lại Lịch giữ lại để tự tính thắng thua với người mua số lô, số đề.

Trong vụ án này, Nguyễn Văn Thi có vai trò là người khởi xướng tổ chức đánh bạc, Nguyễn Văn Lịch có vai trò đồng phạm tổ chức đánh bạc với Thi và tổ chức đánh bạc với các đối tượng khác; Phạm Xuân Chúc và Phan Huy Thuần trực tiếp đánh bạc bằng hình thức mua số lô.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Lập Thạch thực hành quyền công tố tại phiên toà.

Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm nếp sống văn minh trong xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự công cộng, đánh bạc là tệ nạn xã hội và là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác nên cần thiết phải xử lý các bị cáo với mức án nghiêm khắc, đồng thời áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Trên cơ sở các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, Kiểm sát viên luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng mức hình phạt tương xứng với tính chất và mức độ của hành vi phạm tội, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Kết thúc phiên toà, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Thi, Nguyễn Văn Lịch mỗi bị cáo 3 năm 9 tháng tù về tội “Tổ chức đánh bạc”; Phạm Xuân Chúc 3 năm 6 tháng tù; Phan Huy Thuần 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Đánh bạc”, đồng thời phạt tiền mỗi bị cáo từ 10 đến 20 triệu đồng.

Thanh Vũ