Đây là vụ án có tính chất phức tạp, một số bị cáo thay đổi lời khai và chối tội nên VKSND quận Liên Chiểu đã tiến hành trình chiếu các tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa một cách công khai, qua đó nhằm ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thực hành quyền công tố, xét xử tại phiên tòa đồng thời, phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy.

Tại phần xét hỏi các bị cáo Đồng Minh Thông, Mai Thị Kim Thanh và Hồ Thị Thu Mơ đã tỏ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình và mong muốn Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bản thân. Riêng bị cáo Lê Xuân Thảo không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho rằng trong vụ án nêu trên thì bị cáo không có lỗi và không phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo như cáo trạng truy tố của VKSND quận Liên Chiểu.

leftcenterrightdel
  Phiên tòa được tổ chức theo hình thức số hóa, trình chiếu các tài liệu, chứng cứ công khai. (Ảnh: NH)

Đối với việc không thừa nhận lỗi trong việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và việc bị cáo Lê Xuân Thảo cho rằng hành vi của bị cáo là không có tội, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa đã tiến hành xét hỏi các bị cáo để làm rõ các tình tiết, diễn biến của vụ án (có kèm theo video, ghi âm, ghi hình có âm thanh khi tham gia xét hỏi) và trình chiếu chứng cứ được thu thập trong quá trình điều tra vụ án tại phiên tòa. Kiểm sát viên đã tiến hành tranh luận với những luận cứ mà người bào chữa và bị cáo đưa ra tại phiên tòa. Đại diện VKSND quận Liên Chiểu đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội mà hành vi phạm tội của bị cáo gây ra để đề nghị HĐXX không chấp nhận những luận cứ cho rằng bị cáo Lê Xuân Thảo không phạm tội. Đồng thời xem xét các yếu tố về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, qua đó đề nghị một mức án thích đáng đối với bị cáo để HĐXX xem xét quyết định.

Mặc dù bị cáo Lê Xuân Thảo vẫn giữ nguyên thái độ không thành khẩn và liên tục chối tội trong suốt quá xét xử vụ án nhưng dựa trên kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa cũng như đề nghị của VKSND quận Liên Chiểu, HĐXX đã tuyên án xử phạt bị cáo Đồng Minh Thông 8 năm tù giam, bị cáo Lê Xuân Thảo 7 năm 9 tháng tù giam, bị cáo Mai Thị Kim Thanh 7 năm 6 tháng tù giam cùng về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Riêng đối với bị cáo Hồ Thị Thu Mơ bị HĐXX tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Thời gian tới, VKSND quận Liên Chiểu sẽ tiếp tục phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức nhiều phiên tòa số hóa hồ sơ hơn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay.

 


Nguyên Hoàng - VKSND quận Liên Chiểu