Phối hợp làm rõ trách nhiệm các cá nhân làm lây lan dịch bệnh

Tại Hà Nam, vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại huyện Lý Nhân đang được VKSND tỉnh này khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trong tỉnh kiểm tra, xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.  

Theo báo cáo của VKSND tỉnh Hà Nam, ngày 29/4/2021, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam công bố ca bệnh lây nhiễm COVID- 19 trong cộng đồng trên địa bàn huyện Lý Nhân.

Ngay sau khi nắm được thông tin, VKSND tỉnh Hà Nam đã chủ động nắm tình hình, phân công Lãnh đạo Viện và Kiểm sát viên phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam tiến hành các biện pháp nghiệp vụ xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ.

Theo đó, xác định, ngày 7/4/2021, Nguyễn Văn Đại, SN 1993, trú tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (bệnh nhân 2899) đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản về nước và làm thủ tục nhập cảnh tại TP Đà Nẵng.

Ngay sau khi nhập cảnh, Nguyễn Văn Đại được áp dụng biện pháp cách ly tập trung trong thời hạn 14 ngày. Quá trình cách ly, Nguyễn Văn Đại có diễn biến sức khỏe bình thường, không có biểu hiện sốt, ho, khó thở và được lấy mẫu xét nghiệm COVID -19 với 3 lần đều cho kết quả âm tính.
Sau khi hoàn thành cách ly tập trung tại Đà Nẵng, Nguyễn Văn Đại được về địa phương và được hướng dẫn khi về địa phương nơi cư trú phải xuất trình các giấy tờ liên quan, thực hiện khai báo y tế với chính quyền, cơ sở y tế địa phương, thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà trong thời hạn 14 ngày theo quy định.

Khi về địa phương, Đại đến Trạm y tế xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân khai báo y tế, được cán bộ y tế hướng dẫn lưu số điện thoại của Trạm y tế và cho Đại về nhà tự theo dõi sức khỏe, khi nào có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì thông báo theo số điện thoại đã cho, đi ra đường phải đeo khẩu trang. Sau khi về nhà, Đại đã tiếp xúc với người thân trong gia đình.

Tiếp đó, khoảng 20 giờ ngày 22/4/2021, Đại đi uống bia cùng 10 người bạn. Những ngày sau đó, Đại không thực hiện cách ly tại nhà mà đi nhiều nơi, gặp gỡ, thăm nom, tiếp xúc với nhiều người.

Đến ngày 24/4/2021, Đại có biểu hiện ho, sốt, đau họng nên đã đến Trạm y tế xã Đạo Lý thông báo, Trạm y tế xã Đạo Lý đã cử cán bộ đến nhà thăm, khám cho Đại và báo cáo Chủ tịch UBND xã Đạo Lý ra quyết định cách ly tại nhà đối với Đại.

Đến ngày 26/4, Trạm y tế xã thông báo cho Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân về trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Sau đó, Trung tâm y tế huyện Lý Nhân báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam để thực hiện xét nghiệm COVID - 19 đối với Đại. Ngày 28/4/2021, Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương thông báo Đại dương tính với COVID - 19.

Báo cáo của VKSND tỉnh Hà Nam nhấn mạnh: Đến thời điểm hiện tại, Nguyễn Văn Đại đã bị mắc COVID -19, làm lây COVID -19 cho ít nhất 15 trường hợp đã tiếp xúc gần, các lực lượng chức năng đã truy vết và xác định được 690 trường hợp F1, 1.890 trường hợp F2.

Hiện vụ án đang được VKSND tỉnh Hà Nam phối hợp với Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Nam tiếp tục xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phê chuẩn khởi tố 3 đối tượng người Trung Quốc

Trong một diễn biến khác, VKSND TP Hà Nội cũng vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 đối tượng người Trung Quốc trong vụ 46 người nhập cảnh trái phép ở quận Nam Từ Liêm. 3 bị can người Trung Quốc này bị tạm giam để điều tra về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” theo Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Các bị can bị khởi tố gồm:  Chi Jin Hua (SN 1993) trú tại Phúc Kiến, Trung Quốc; Wu Ding Sen (SN 1988) và Guo Long (SN 1984) cùng trú tại Phúc Kiến. Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án trên.

Theo thông tin điều tra ban đầu, chiều 2/5, Cơ quan An ninh điều tra phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng An ninh đối ngoại, Công an quận Cầu Giấy, Công an quận Nam Từ Liêm xác minh vụ việc có dấu hiệu nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép.

Tại thời điểm trên, khi kiểm tra căn hộ trong chung cư D’Capitale số 224 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội có 5 người Trung Quốc đang sinh sống.

Đến chiều tối cùng ngày, lực lượng chức năng đã phát hiện 46 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại tòa nhà Florence, số 28 Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng đã phát hiện 46 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, lưu trú tại tòa nhà Florence, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. 

Trong nhóm trên, cơ quan chức năng xác định đối tượng Wu Ding Sen nhập cảnh vào Việt Nam ngày 27/3 qua Sân bay Quốc tế Nội Bài theo thị thực (visa) DN1 dành cho người nước ngoài làm việc với doanh nghiệp Việt Nam với thời hạn 3 tháng. Wu Ding Sen xin visa thông qua Công ty cổ phần xuất nhập khẩu nông lâm sản, thực phẩm Đông Nam Á tại Việt Nam với giá 25.000 Nhân dân tệ (tương đương khoảng 87 triệu đồng) để vào Việt Nam tìm việc làm.

Tại Cơ quan điều tra, đối tượng Wu Ding Sen khai nhận, sau khi hoàn thành việc cách ly tại Thanh Hóa, Wu Ding Sen về Hà Nội và gặp Xie Zi Xiang (là người quen cũ ở Trung Quốc) và Yang Minh Jing (là người yêu của Xie Zi Xiang) tại khu vực siêu thị Big C Trần Duy Hưng, Hà Nội nhưng chưa tìm được phòng ở nên đã cùng nhau lên mạng tìm thuê nhà ở.

Thông qua người môi giới, Wu Ding Sen đã thuê được căn hộ nói trên với giá 9 triệu đồng/tuần. Sau đó, ngoài Xie Zi Xiang, Yang Minh Zing còn 2 người khác quen biết với Wu Ding Sen cũng đã chuyển đến căn hộ này.

Mở rộng điều tra, Cơ quan An ninh điều tra xác định, Xie Zi Xiang trước khi chuyển đến ở cùng Wu Ding Sen đã ở một căn hộ tại chung cư Florence tại địa chỉ số 28 Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Cơ quan An ninh điều tra đã thông báo và đề nghị Công an quận Nam Từ Liêm phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra chung cư Florence, phát hiện 46 người nước ngoài khác đang ở tại 9 phòng trong chung cư này.

Tất cả đều không có giấy tờ nhập cảnh hợp pháp. 

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Khởi tố đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép qua biên giới Quảng Ninh

Cũng liên quan đến việc tổ chức cho người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, VKSND huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Lê Văn Kiều (SN 1978, thường trú tại thôn Trúc Động, xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, ngày 1/5, Tổ công tác của Công an huyện Hải Hà kiểm tra nhà nghỉ Thu Nga (bản Quảng Hợp, xã Quảng Thành, huyện Hải Hà) thì phát hiện Lương Thị Xuân (SN 1964) mang theo hộ chiếu do Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) cấp, đã nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam qua đường mòn biên giới tại xã Quảng Đức.

Công an huyện Hải Hà đã tổ chức lực lượng, xác minh, điều tra, xác định được đối tượng đã tổ chức cho Lương Thị Xuân nhập cảnh trái phép là Lê Văn Kiều, đồng thời thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối Lê Văn Kiều.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, do muốn về Việt Nam nhưng tránh cách ly nên Lương Thị Xuân đã thỏa thuận với Lê Văn Kiều đưa Xuân vượt biên trái phép với giá 5.000 nhân dân tệ (khoảng gần 18 triệu đồng). Kiều đồng ý và bố trí người từ Trung Quốc đưa Xuân đến biên giới, đồng thời cử người tại phía Việt Nam đón Xuân về trung tâm huyện Hải Hà.

Theo sự chỉ dẫn của Kiều, Xuân lội qua con suối ở Mốc 1344+400 bản Mốc 13 (xã Quảng Đức, huyện Hải Hà, Quảng Ninh) rồi được các đối tượng đón về nhà nghỉ Thu Nga chờ bắt xe về sâu trong nội địa.

Hiện Công an huyện Hải Hà đang tiếp tục xác minh điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hà Nhân