Theo điều tra ban đầu, Hoàng Văn Cù vào TP HCM làm việc và thường xuyên liên lạc với người đàn ông Trung Quốc tên Minh (phiên âm tiếng Việt) thông qua ứng dụng Wechat.

leftcenterrightdel
Trước đó, VKSND TP Hà Nội cũng đã phê chuẩn khởi tố nữ sinh viên Trần Thị Phương Thảo do thuê nhà cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở.
 

Thông qua mạng xã hội này, Minh hứa giúp Cù có thêm thu nhập bằng các đề nghị Cù đón và sắp xếp chỗ ở cho nhóm bạn người Trung Quốc sang Việt Nam với tiền công là 200.000 đồng/người/ngày.

Chiều 26/3, Cù đón Minh cùng 4 người Trung Quốc khác tại cổng Công viên Suối Tiên bằng taxi rồi đưa về căn nhà thuê trên đường Lý Tuệ, quận Tân Phú. Căn nhà này Cù thuê với giá 7,5 triệu đồng/tháng.

Đến 20h cùng ngày, Minh và nhóm người này nói với Cù đã tìm được chỗ ở mới nên rời đi và đưa cho Cù 1,5 triệu đồng. Sau khi rời đi, Minh nhắn tin qua Wechat với Cù nói có nhóm 7 người Trung Quốc sắp sang nên nhờ Cù bố trí chỗ ở với tiền công như thỏa thuận trước đó.

Sau đó, Minh nhắn số liên lạc của một người trong nhóm mới sang để Cù thêm vào nhóm chat mục đích để chở về căn nhà Cù đã thuê. Tới nơi, Cù đòi xem hộ chiếu nhưng nhóm này không có và cho biết họ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch. Biết việc này vi phạm pháp luật nhưng do cần tiền, Cù không báo cơ quan chức năng.

Ngày 26/4, Công an quận Tân Phú phát hiện nhóm người nhập cảnh trái phép nên đã tạm giữ Cù.

Liên quan đến hành vi tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép, Công an TP HCM cũng đã khởi tố Nguyễn Văn Thanh. Thông qua mạng Zalo, một người bạn tù tên Trọng nhờ Thanh đón và lo chỗ ở cho 13 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại TP HCM, với tiền công hứa hẹn từ 2 đến 3 triệu đồng.

Thanh đón nhóm này về phòng trọ của mình ở rồi ra ngoài. Tuy nhiên, tới 14h ngày 28/3, Trọng gọi báo Thanh là nhóm người Trung Quốc đã đi ra ngoài, không còn ở phòng trọ nên yêu cầu Thanh nhanh chóng về đón.

Khi Thanh và 13 người Trung Quốc gặp nhau tại công viên gần cầu Rạch Ông, quận 7 thì bị Công an phát hiện và bị mời về phường làm việc./.

Nguyễn Lánh