Ngày 5/10, VKSND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can đối với: Lê Viết Lợi (SN 1984), Y Nhiên Niê (SN 1988), Y Bluen Niê (SN 1990), Y ARôn Niê (SN 2001, cùng trú tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”, quy định tại Điều 232 BLHS.

leftcenterrightdel
 Một vụ phá rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô.

Theo điều tra ban đầu, ngày 4/5, Y Bluen, Y Nhiên, Y ARôn và Y Jŭ Mlô (SN 1993, trú tại xã Ea Đar, huyện Ea Kar) cùng nhau đi lấy hoa phong lan trong Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô. Tại đây, nhóm này nhìn thấy 3 cây gỗ hương ở tiểu khu 633.

Sau khi trở về và cùng ăn nhậu, cả nhóm thống nhất sẽ cùng nhau đi vào Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô khai thác 3 cây gỗ hương, đưa về bán lấy tiền.

Sáng ngày 5/5, nhóm của Y BLuen Niê, đến nhà Lợi để báo về việc nhìn thấy 3 cây gỗ hương trong Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô. Đồng thời, trao đổi với Lợi về việc chiều cùng ngày sẽ đi khai thác 3 cây gỗ hương trên và rủ Lợi đi khai thác gỗ cùng.

Tuy nhiên, Lợi nói “đang bận làm nhà, con nhỏ đang ốm” nên không đi. Lúc này, nhóm của Y BLuen nói Lợi cho mượn cưa lốc, tiền để mua đồ ăn và các vật dụng đưa đi rừng khai thác 3 cây gỗ hương thì Lợi đồng ý.

Theo đó, Lợi nói với nhóm Y BLuen đồ ăn, các vật dụng đưa đi rừng khai thác gỗ thì để Lợi mua cho; khi nào đi khai thác gỗ đưa về thì bán cho Lợi.

Sau đó, nhóm của Y Bluen điều khiển xe máy đến nhà Lợi để lấy đồ đạc để đi khai thác gỗ.

Khi đi vào Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, nhóm đối tượng đã dựng lán cách vị trí 3 cây gỗ hương khoảng 300m để ăn uống và nghỉ. Đến khoảng 20h cùng ngày, cả nhóm sử dụng đèn pin đi đến cắt hạ 3 cây gỗ hương (ở lô 9, khoảnh 4, tiểu khu 633) thuộc nhóm IIA và sẻ được 3 hộp gỗ, tổng khối lượng gỗ quy tròn là 1,545m3.

Đến ngày 6/5, nhóm của Y Bluen đang ở lán thì các cán bộ Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô phát hiện, đuổi bắt. Lúc này, Y BLuen, Y Nhiên và Y ARôn chạy thoát còn Y Jŭ Mlô bị bắt và đưa về Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô để làm việc.

Đến ngày 15/9, Y BLuen và Lê Viết Lợi đã đến Công an huyện Ea Kar tự thú về hành vi của mình. Ngày 16/9, Y Nhiên và Y ARôn được triệu tập làm việc và đã khai nhận về hành vi cắt hạ 3 cây gỗ hương.

Thời gian vừa qua, rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô liên tục bị lâm tặc xâm hại nghiêm trọng. Các đối tượng chủ yếu vào rừng này để cắt trộm các loại gỗ quý như: gỗ hương, căm xe...

Cũng liên quan đến phá rừng vào đầu tháng 4/2022, TAND huyện Ea Kar đã tuyên phạt tù 40 bị cáo trong vụ phá rừng quy mô lớn xảy ra tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô. Đáng nói, trong đó có 2 cán bộ Kiểm lâm của đơn vị này đã “nhận hối lộ” hàng chục triệu đồng để tiếp tay cho nhóm lâm tặc phá rừng./.

Nguyễn Quân