Phát hiện 52 người Trung Quốc nhập cảnh, cư trú trái phép

Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa thông tin về việc phát hiện và tổ chức kiểm tra 5 địa điểm trên địa bàn phường Liên Bảo và phường Khai Quang (TP Vĩnh Yên) phát hiện tổng số 52 người Trung Quốc nhập cảnh, cư trú trái phép tại địa bàn tỉnh do Nguyễn Thị Hồng Hạnh đứng ra thuê và tổ chức cho số người Trung Quốc trên lưu trú.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án và củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh, lưu trú trái phép. Ảnh: CA Vĩnh Phúc.  

Trước đó, ngày 4/5, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Hồng Hạnh (sinh năm 1985, ở số nhà 47, đường Nguyễn Thiệu Chí, phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên) về tội Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép theo Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015.

TP Đà Nẵng: Phát hiện 1 người nhập cảnh trái phép từ Lào

Sáng ngày 4/5, Công an xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) phát hiện ông T.V.N (SN 1988, trú tại Hải Tân, Hải Hậu, Nam Định) nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam.

Qua khai thác, ông N. cho biết xuất cảnh qua Lào từ 20/10/2020 đến ngày 29/4/2021 thì nhập cảnh trái phép về Việt Nam.

Lực lượng chức năng đã đưa ông N. đến Khu ký túc xá phía Tây thành phố Đà Nẵng (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) cách ly y tế, bố trí phân khu riêng, tách biệt đối với khu vực cách ly đối tượng F1.

Đồng thời, Công an quận Liên Chiểu chủ trì, phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động bảo đảm an ninh trật tự, giám sát cách ly tại khu ký túc xá phía tây thành phố, tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 quận Liên Chiểu ban hành quyết định cách ly y tế đối với T.V.N theo quy định. (Lê Tâm).

Qua công tác quản lý cư trú, ngày 3/5/2021 Công an thành phố Vĩnh Yên kiểm tra, phát hiện tại số nhà 19 đường Ngô Gia Tự, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên có 9 người nước ngoài quốc tịch Trung Quốc đang lưu trú nhưng không có hộ chiếu và thị thực.

Khoảng giữa tháng 4/2021, có một người đàn ông Trung Quốc (Đài Loan) là bạn của Nguyễn Thị Hồng Hạnh quen trong thời gian Hạnh đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan (từ 2009 đến 2012) đã liên hệ với Hạnh qua phần mềm mạng xã hội Telegram, Hạng lưu tên người này trên phần mềm là “Nhà kq” và “Nhà kq Chất") và đặt vấn đề với Hạnh là khoảng mấy ngày nữa có em trai sinh đôi của người này (26 tuổi) sẽ sang Việt Nam và đến tỉnh Vĩnh Phúc có việc, nên đã nhờ Hạnh thuê nhà cho em trai ở trong thời gian khoảng 1 đến 2 tháng, Hạnh đồng ý. 

Với mục đích kiếm tiền để bù vào một phần tiền mà Hạnh đã bỏ ra thuê nhà của chị Thảo nên  Hạnh đồng ý cho em trai của bạn Hạnh (người Trung Quốc) thuê lại căn nhà trên với giá 15 triệu đồng/tháng.

Sau đó, em trai bạn của Hạnh tên là Zhang Da Ming, SN 1990, quốc tịch Trung Quốc đã chủ động liên lạc với Hạnh qua phần mềm Telegram (Hạnh lưu tên là “19 Nhà”) hẹn ngày 22/4/2021 sẽ đến tỉnh Vĩnh Phúc để gặp Hạnh.

Đến khoảng 21h00 ngày 22/4/2021, Zhang Da Ming liên lạc với Hạnh và được Hạnh hướng dẫn chỉ đường đến địa chỉ số nhà 19, đường Ngô Gia Tự, phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Tại đây, Hạnh có hỏi Zhang Da Ming và 1 người Trung Quốc khác đi cùng là Lu Wang Tang, sinh năm 1990 về giấy tờ tùy thân thì họ chỉ đưa cho Hạnh được một giấy chứng minh nhân dân Zhang Da Ming có chữ Trung Quốc.

Khi Hạnh hỏi visa và hộ chiếu của họ đâu thì cả 2 đều nói với Hạnh là họ nhập cảnh trái phép sang Việt Nam, không thông qua cơ quan chức năng nên không có thị thực và cũng không mang theo hộ chiếu.

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc họp khẩn lúc nửa đêm bàn đối phó COVID-19

leftcenterrightdel
 Tỉnh Vĩnh Phúc họp khẩn lúc nửa đêm bàn giải pháp đối phó với COVID-19. Ảnh VGP.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức cuộc họp lúc 0 giờ 30 phút ngày 5/5, ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố bàn giải pháp cấp bách ứng phó với dịch bệnh.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, liên quan đến các ổ dịch do ca bệnh người Trung Quốc, ngoài 14 ca dương tính với COVID-19 đã được Bộ Y tế công bố, đến 0 giờ ngày 5/5, trong tổng số 2.845 mẫu mới xét nghiệm có thêm 8 mẫu nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2.

leftcenterrightdel
Cách ly thôn Tiền Phong (xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên) để phòng, chống dịch bệnh COVID -19 từ 20h ngày 4/5. Ảnh: Nguyễn Khánh.  

Lực lượng chức năng đã rà soát, truy vết được 911 trường hợp F1; 2.681 trường hợp F2; 1.450 trường hợp F3; đưa 750 trường hợp đi cách ly tập trung tại các cơ sở quân sự; 42 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế huyện, thành phố; 4.760 trường hợp cách ly tại nhà.

Chỉ ra những "điểm nghẽn",  nhất là về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành chỉ đạo ngành Y tế ngay trong ngày hôm nay phải có máy xét nghiệm để tăng công suất xét nghiệm lên gấp 5 lần, bảo đảm xét nghiệm xong 100% trường hợp F1.

Cùng với đó, nâng quy mô giường tại các khu cách ly tập trung cấp huyện lên gấp 3 lần; chuẩn bị cơ sở vật chất của bệnh viện dã chiến để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ định, ủy quyền cho Chủ tịch UBND cấp huyện ký các quyết định thành lập khu cách ly, trường hợp cách ly tập trung; đồng thời, yêu cầu các sở, ngành liên quan chuẩn bị nguồn kinh phí bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Sáng ngày 5/5, theo thông báo nhận được và kết quả điều tra y tế tại Trung tâm thể thao Fami Fitness & Yoga Center Vĩnh Yên (phường Đống Đa, TP Vĩnh Yên) có 2 trường hợp là khách hàng của trung tâm đã được Bộ Y tế công bố dương tính với SARS-CoV-2 vào chiều ngày 3/5.

Cụ thể, 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên được xác định là V. T. H. (sinh năm 1992) và N. T. C. (sinh năm 1994) cùng trú tại phường Liên Bảo, là nhân viên của Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen (phường Ngô Quyền, TP Vĩnh Yên).

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng truy vết những người tiếp xúc với 2 ca bệnh tại Trung tâm tập gym (phường Đống Đa, TP Vĩnh Yên). Ảnh: Huyền Linh

Lịch sử dịch tễ cho thấy, ngày 26/4, 2 ca bệnh này có tiền sử tiếp xúc gần với chuyên gia Trung Quốc tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen.

Ngày 28/4, H. và C. tập gym tại Trung tâm thể thao Fami Fitness&Yoga Center Vĩnh Yên vào khung giờ từ 16h45-17h45. Tại đây, có tiếp xúc trực tiếp với 2 nhân viên/16 nhân viên và hơn 10 người khác đến tập luyện.

Ban Quản lý Trung tâm thể thao Fami Fitness&Yoga Center Vĩnh Yên cùng phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh phường Đống Đa khẩn trương truy vết các khách hàng có liên quan đến 2 ca dương tính này, thời gian từ 16h ngày 28/4 đến 8h00 ngày 3/5, yêu cầu các khách hàng của trung tâm đến cơ quan y tế gần nhất để khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Vũ Phương