Ngày 29/6/2023, VKSND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối Nguyễn Thị Hoàn (SN 1971), trú tại thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn và phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đặng Văn Tuấn (SN 1969), là chồng Hoàn về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Vợ chồng Đặng Văn Tuấn và Nguyễn Thị Hoàn.

Trước đó, Khúc Thị Q. (SN 1972), trú tại thôn Kép 2A, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn có nhu cầu vay tiền, nên đã liên hệ với vợ chồng Tuấn, Hoàn để vay số tiền 500 triệu đồng.

Vợ chồng Tuấn, Hoàn đồng ý cho Q. vay với hình thức ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của Q. với lãi suất 3.000 đồng/1 triệu đồng tiền vay/1 ngày vay.

Hai bên thỏa thuận sau 3 tháng Q. không trả đủ tiền gốc và lãi thì mảnh đất trên sẽ được chuyển quyền sử dụng cho vợ chồng Tuấn, Hoàn. Sau khi vay, Q. đã trả lãi cho vợ chồng Tuấn, Hoàn được 75 triệu đồng tiền lãi thì mất khả năng trả nợ.

Hành vi trên của vợ chồng Tuấn, Hoàn đã cho Khúc Thị Q. vay tiền tương ứng với mức lãi suất 108%/ năm, gấp 5,4 lần mức lãi suất cao nhất theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 nhằm hưởng lợi bất chính số tiền lãi nặng trong 3 tháng là 110 triệu đồng.

Hiện, VKSND huyện Lục Ngạn đang phối hợp với Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ vụ án trên theo quy định.

H.P