Theo đó, sau khi nhận được Kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật của VKSND huyện Hà Trung về một số biện pháp phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật tội phạm “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Chủ tịch UBND huyện Hà Trung đã ban hành Công văn chỉ đạo các Phòng, Ban và Công an huyện tổ chức thực hiện các nội dung, giải pháp mà Viện kiểm sát đã kiến nghị.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự bị Công an huyện Hà Trung bắt giữ.

Ngày 30/5/2023, Công an huyện Hà Trung đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Thanh Hóa khám xét 8 cơ sở liên quan đến dịch vụ cầm đồ và cho vay lãi nặng, thu giữ nhiều vật chứng liên quan đến cầm đồ, cho vay lãi nặng và đánh bạc bằng hình thức mua bán số lô, số đề như xe ô tô, xe máy, máy vi tính, điện thoại; các giấy vay nợ, các phôi lô, đề; giấy chứng nhận QSDĐ...

Phương thức thủ đoạn thực hiện của của các đối tượng chủ yếu lợi dụng việc kinh doanh dịch vụ cầm đồ để cho vay tiền với lãi suất cao, dao động từ 3.000 -  7.000đồng/1 triệu/ngày, tương đương mức lãi suất từ 108 - 252%/năm, vượt mức lãi suất cao nhất được quy định trong BLDS là 5,4 lần đến 12,6 lần để thu lợi bất chính.

Hầu hết các đối tượng trong đường dây này chủ yếu là lao động tự do, buôn bán nhỏ, dưới vỏ bọc bán hàng tạp hóa, bánh sinh nhật và trực tiếp dùng mạng xã hội zalo hoặc facebook nhắn tin để điều hành giao dịch việc cho vay và thu hồi nợ. Điều đáng nói là hầu hết các đối tượng vay nặng lãi trong đường dây này đều là những con bạc “khát nước”, vì vậy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT.

Quá trình đấu tranh chuyên án, Công an huyện Hà Trung đã bắt giữ 10 đối tượng chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự gồm: 2 bố con Lại Thế Phát (SN 1976) và Lại Thế Đạt (SN 2000), ở xã Hà Bình; 2 vợ chồng Mai Thế Sáng (SN  1968) và Vũ Thị Liên (SN 1973), ở xã Hà Ngọc; Trình Trung Hoàn (SN 1988), ở xã Hà Châu; Vũ Thị Nển (SN 1968), ở thị trấn Hà Trung; Trịnh Ngọc Hiếu (SN 1984), ở xã Hà Đông; Trịnh Xuân Hoàng (SN 1994), ở xã Lĩnh Toại; Nguyễn Xuân Mạnh (SN 1978), ở xã Hà Lai và Nguyễn Văn An (SN 1971), ở thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung.

Điều tra mở rộng chuyên án, Công an huyện Hà Trung đã bắt giữ 17 đối tượng (là các đối tượng làm bảng và con bạc) liên quan đến hành vi tổ chức đánh bạc dưới hình thức mua bán số lô, số đề do Nguyễn Văn An cầm đầu, trong đó số tiền giao dịch liên quan đến hành vi đánh bạc của các đối tượng lên tới hàng tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên hỏi cung bị can trong vụ án.

Từ ngày 1 - 12/6/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã khởi tố 8 vụ án, đề nghị VKSND huyện Hà Trung phê chuẩn 32 quyết định khởi tố bị can, 12 lệnh tạm giam đối với các bị can về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Đánh bạc”. 

Viện kiểm sát đã phê chuẩn các quyết định, lệnh nêu trên và kiểm sát chặt chẽ việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn của Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung.

Trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự nêu trên, VKSND huyện Hà Trung đã làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, chủ động tích cực phối hợp với Cơ quan điều tra để nghiên cứu hồ sơ, tài liệu vụ án, kịp thời phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, phê chuẩn lệnh tạm giam và áp dụng các biện pháp ngăn chặn khác, kịp thời đề ra các yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra bảo đảm đúng trình tự, thủ tục tố tụng.

Kết quả của công tác đấu tranh đối với loại tội phạm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn huyện đã cho thấy hiệu quả, vai trò của Viện kiểm sát đối với việc đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

Trần Thêm - Phan Hải