Do có thỏa thuận với nhau, nhận hàng trăm triệu đồng từ trùm gỗ lậu Phượng “râu”. Nên trong suốt thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 4/2018, Đội kiểm lâm cơ động...số 1 (thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông), do Lê Quang Thái làm đội trưởng đã không kiểm tra, không phối hợp với Hạt kiểm lâm để tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của Phượng “râu” và Công ty TNHH Long Vũ.

Ngày 23/9, nguồn tin của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, cơ quan VKSND tỉnh Đắk Nông vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam và lệnh khám xét đối với ông Lê Quang Thái (SN 1969, cư trú: Tổ dân phố 7, phường Thắng Lợi, Tp. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), là Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1 - thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, để tiếp tục điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, được quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp với lực lượng chức năng địa phương lập biên bản vụ việc vào ngày 27/4/2018, ngay tại lán trại trong rừng của trùm gỗ lậu Phượng “râu”.   

Theo đó, sau khi Công ty TNHH Thảo Trúc (do Nguyễn Thành Kiệt làm giám đốc), ký hợp đồng mua đấu giá lô gỗ trục vớt từ suối Đắk Đam thuộc khu vực biên giới Việt Nam – Cămpuchia (địa giới hành chính huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) với số lượng gần 600 m3 gỗ tròn và hơn 61 m3 gỗ hộp từ nhóm II đến nhóm VI. Sau khi, được cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk xuất hóa đơn và ban hành các văn bản liên quan cho phép Công ty TNHH Thảo Trúc đưa người và phương tiện vào để vận chuyển gỗ mua đấu giá.

Lúc này, Công ty TNHH Thảo Trúc thuê Công ty TNHH MTV Long Vũ (do bà Đặng Thị Uyên Chinh làm giám đốc, bà Chinh là vợ Phương “râu”) nhưng thực tế Phượng “râu” là người điều hành hoạt động vận chuyển gỗ từ khu vực Đồn biên phòng 747 (Đắk Lắk) về các kho ở huyện Cư Jut (Đắk Nông).

Lợi dụng vào việc vận chuyển số gỗ mua đấu giá này, Phượng “râu” và Kiệt đã vận chuyển gỗ không có nguồn gốc hợp pháp (gỗ Cămpuchia, gỗ khai thác trái phép tại Việt Nam) về các kho bãi của Phượng “râu” tại huyện Cư Jut (Đắk Nông) với số lượng rất lớn.

Để vận chuyển, chế biến, tiêu thụ số gỗ không có nguồn gốc hợp pháp mà không bị kiểm tra, xử lý, Kiệt và Phượng “râu” đã gặp gỡ, thỏa thuận thống nhất với nhau “chung chi” tiền cho Lê Quang Thái (Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động…số 1) hàng trăm triệu đồng, để nhằm mục đích không kiểm tra các hành vi vi phạm việc vận chuyển gỗ. Do đó, trong suốt thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 4/2018, Đội Kiểm lâm cơ động số 1 do Thái làm đội trưởng đã không kiểm tra, không phối hợp với Hạt kiểm lâm để tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm của Phượng “râu” và Công ty Long Vũ.

Trước đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Quang Thái (Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động…số 1) để tiếp tục làm rõ về các hành vi nêu trên, các quyết định và lệnh trên đều được cơ quan Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này, vào giữa tháng 8/2018, VKSND tỉnh Đắk Nông cũng đã ký phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với ông Bùi Văn Khang (54 tuổi) – Hạt trưởng HKL huyện Cư Mgar (tỉnh Đắk Lắk), nguyên Hạt trưởng HKL huyện Buôn Đôn (từ năm 2008-2017) để điều tra về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ông Khang là người xác nhận vận chuyển gỗ cho Công ty Thảo Trúc và cá nhân Phượng “râu”. Tuy nhiên, ông đã ký xác nhận không đúng quy định nhiều bản kê lâm sản trong thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 9/2017 và được đại diện công ty Thảo Trúc đã “biếu” cho nhiều lóng gỗ. Ngoài ra, sau khi nghiệm thu đóng búa Kiểm lâm cho công ty Thảo Trúc và cá nhân Phượng “râu”, ông Khang còn được “bồi dưỡng” số tiền hàng trăm triệu đồng.

Với hành vi vi phạm tương tự, ông Hà Thăng Long (SN 1981, Phó Hạt trưởng HKL huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) cũng bị VKSND tỉnh Đắk Nông phê chuẩn khởi tố và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Như Báo BVPL đã thông tin trước đó, vào khoảng 4h sáng 27/4, Cục Cảnh sát môi trường và Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành vây bắt quả tang 2 xe tải đang vận chuyển 40,2 m3 gỗ trái pháp luật.

Các đối tượng khai nhận, số gỗ trên được vận chuyển từ bãi tập kết gỗ tại tiểu khu 464, thuộc Vườn Quốc gia York Đôn (Đắk Lắk) về xưởng của Công ty Long Vũ (Phượng “râu”) tại huyện Cư Jut (Đắk Nông). Ngay sau đó, lực lượng Công an đã khám xét khẩn cấp 5 điểm tàng trữ gỗ lậu của Phượng “râu”, trên địa bàn và thu giữ hàng trăm m3 gỗ tròn không có giấy tờ hợp pháp, cùng nhiều phương tiện, tài liệu khác.

Sau đó, cơ quan Công an tỉnh Đắk Nông đã quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam 7 bị can, trong đó có 2 bị can bỏ trốn đang bị truy nã gồm: Phan Hữu Quyền (em ruột của Phượng “râu”) và Lê Văn Chính. Các đối tượng trên bị bắt để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản”.

Chính Cương