Ngày 27/8, nguồn tin của Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, VKSND tỉnh Đắk Nông vừa mới phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với ông Bùi Văn Khang (SN 1964, cư trú: 29 Cống Quỳnh, phường Tân An, Tp. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) nguyên Hạt trưởng Hạt kiểm lâm (HKL) huyện Buôn Đôn. Trước khi bị bắt khẩn cấp và bị khởi tố, ông Khang đã được luân chuyển sang giữ chức vụ Hạt trưởng HKL huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk, để tiếp tục điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, được quy định tại điều 356 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel

Trụ sở cơ quan nơi ông Khang công tác làm lãnh đạo nhiều năm, để xảy ra nhiều sai phạm, vừa mới bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt khẩn cấp để điều tra vì liên quan đến vụ án trùm gỗ lậu Phượng “râu”. 

Theo đó, trong quá trình mở rộng điều tra vụ án trùm gỗ lậu Phượng “râu” cơ quan điều tra xác định: ông Bùi Văn Khang – Nguyên Hạt trưởng HKL huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk (từ 2008-2017) là người xác nhận việc vận chuyển gỗ cho công ty Thảo Trúc và cá nhân Phan Hữu Phượng (Phượng “râu”), ông Khang đã ký xác nhận không đúng quy định nhiều bản kê lâm sản trong thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 9/2017, cũng trong thời gian này công ty Thảo Trúc cho ông Khang nhiều lóng gỗ.

leftcenterrightdel
Trùm gỗ Phan Hữu Phượng (Phượng “râu”) tại cơ quan điều tra ngày 27/4/2018. 

Sau đó, ông Khang đã chỉ đạo một số cán bộ cấp dưới đi đóng búa bổ sung theo tờ trình của công ty Thảo Trúc, nhưng không kiểm tra giám sát xem kết quả như thế nào. Mục đích đóng búa bổ sung hàng chục lóng gỗ cho công ty Thảo Trúc (số không có hồ sơ) là để bù đắp cho ông Khang nhiều lóng gỗ trước đó công ty Thảo Trúc đã cho ông Khang (nhưng trong số gỗ đó ông Khang đã chuyển đi cho một số người khác).

Ngoài ra, sau khi nghiệm thu đóng búa Kiểm lâm cho công ty Thảo Trúc và cá nhân Phan Hữu Phượng, Công ty này còn “bồi dưỡng” cho ông Khang số tiền hàng trăm triệu đồng, trong số tiền này ông Khang đã chia lại cho một số cán bộ liên quan.

Cũng liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này, ông Y Sy Hdơk, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, đã tự nguyện giao nộp 8m3 gỗ, mà trước đó gia đình có nhờ ông Bùi Văn Khang, người vừa bị khởi tố và bắt khẩn cấp, mua dùm số gỗ trên và đã được đóng dấu búa của Kiểm lâm, nhưng lại không có giấy tờ cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông.

leftcenterrightdel
Sau khi Hạt trưởng kiểm lâm huyện Cư Mgar bị bắt khẩn cấp, thì ngay sau đó gia đình Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã tự nguyện giao nộp 8m3 gỗ đã đóng búa của Kiểm lâm, nhưng lại không có hóa đơn cho cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông.  

Như báo BVPL đã thông tin, vào khoảng 4h sáng 27/4, Cục Cảnh sát môi trường và Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành vây bắt quả tang 2 xe tải biển kiểm soát 61L-3057 và 61C-072.70 do Trần Lưu Lân (SN: 1979) và Hồ Trọng Dũng (SN: 1965, cùng trú: Tp. Buôn Ma Thuột), đang vận chuyển 40,2 m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp, sau đó các xe tải và toàn bộ lâm sản trên bị bắt và được lực lượng chức năng đưa về trụ sở HKL huyện Cư Jút để điều tra xử lý.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận số lượng gỗ trên được vận chuyển từ bãi tập kết gỗ tại tiểu khu 464, thuộc Vườn Quốc gia York Đôn (Đắk Lắk) về xưởng của Công ty Long Vũ cho Phan Hữu Phượng “Phượng râu” (trú: thị trấn Ea T’linh, huyện Cư Jút, Đắk Nông). Sau đó, lực lượng Công an đã khám xét khẩn cấp 5 điểm tàng trữ gỗ lậu của Phượng “râu”, tại địa bàn huyện Cư Jút. Kết quả đã thu giữ 210 m3 gỗ tròn không có giấy tờ hợp pháp, 2 xe tải, 2 xe ô tô du lịch, 6 xe độ chế, 5 xe máy cày, 3 cưa xăng, một số dụng cụ để khai thác, vận chuyển gỗ và nhiều tài liệu liên quan khác.  

Trước đó, VKSND tỉnh (Đắk Nông) cũng đã ký phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và các lệnh tạm giam 7 bị can, trong đó có 2 bị can bỏ trốn đang bị truy nã gồm: Phan Hữu Quyền (em ruột của Phượng “râu”) và Lê Văn Chính. Các đối tượng trên bị bắt để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản”.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Chính Cương