Sáng ngày 24/8, ông Y Sy Hdơk, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, xác nhận với Báo BVPL, gia đình đã giao nộp 8m3 gỗ không có giấy tờ, mà trước đó có nhờ ông Bùi Văn Khang mua dùm (ông Khang nguyên Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn – người vừa mới bị VKSND tỉnh Đắk Nông phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp), nay gia đình thấy liên quan đến vụ án Phan Hữu Phượng (Phượng “râu”) nên đã giao nộp số gỗ trên cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông.

leftcenterrightdel
Sau khi Hạt trưởng kiểm lâm huyện Cư M’gar bị bắt khẩn cấp, thì ngay sau đó gia đình Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã giao nộp 8m3 gỗ đã đóng búa, nhưng không có hóa đơn cho cơ quan điều tra. 

Ông Y Sy Hdơk cho biết thêm, đầu năm 2018, vợ ông muốn làm một ngôi nhà sàn nên gia đình ông đã liên hệ một số người ở Hạt kiểm lâm xem chỗ nào bán thanh lý để mua. Lúc này, ông Khang (Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn) nhận lời mua dùm cho vợ ông Y Sy Hdơk, 8 cây cột, sau đó, ông Khang chở về cho gia đình để làm nhà.

Lý giải về việc mua gỗ không có hóa đơn, ông Y Sy Hdơk, cho rằng, gia đình mua gỗ thanh lý có đóng búa đàng hoàng thì nghĩ là gỗ hợp pháp chứ đâu biết liên quan chuyện này chuyện kia, khi gia đình mua gỗ thì ông không có mặt ở nhà. Lúc về, ông đã nhắc ông Khang về việc hóa đơn nhiều lần nhưng ông Khang vẫn chưa thực hiện. Tuy nhiên, toàn bộ số gỗ trên đều đã đóng dấu búa của Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, nhưng lại chưa có hóa đơn, 8 cái cột (lóng gỗ) này có khối lượng 8m3 là gỗ cà chít, thuộc nhóm 3.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng lập biên bản vụ việc vào ngày 27/4, tại lán trại trong rừng của trùm gỗ lậu Phượng “râu”.           

Liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này, VKSND tỉnh Đắk Nông vừa phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Bùi Văn Khang nguyên là Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, Đăk Lăk, để điều tra làm rõ hành vi nhận hàng trăm triệu đồng tiền “bồi dưỡng” và gỗ của trùm gỗ lậu Phan Hữu Phượng tức Phượng “râu”. Trước khi bị bắt, ông Khang đã được luân chuyển sang giữ chức vụ Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Cư M’gar, Đăk Lăk.      

Trước đó, trong quá trình mở rộng điều tra vụ án trùm gỗ lậu Phan Hữu Phượng tức Phượng "râu", cơ quan điều tra xác định ông Bùi Văn Khang trong thời gian giữ chức Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn (từ năm 2008 đến năm 2017) là người ký xác nhận nhiều bảng kê không đúng quy định cho việc vận chuyển gỗ của Công ty Thảo Trúc và cá nhân trùm gỗ lậu Phượng "râu" và cũng trong thời gian này đại diện Công ty Thảo Trúc cho ông Khang nhiều lóng gỗ.

Sau đó, Khang đã chỉ đạo một số cán bộ hạt kiểm lâm cấp dưới đi đóng búa bổ sung theo tờ trình của công ty Thảo Trúc, mục đích đóng búa bổ sung hàng chục lóng gỗ cho công ty Thảo Trúc là để bù đắp cho Khang nhiều lóng gỗ trước đó công ty Thảo Trúc đã cho Khang (nhưng trong số gỗ đó Khang đã chuyển đi một số cho người khác).

Ngoài ra, sau khi nghiệm thu đóng búa kiểm lâm cho công ty Thảo Trúc và cá nhân Phan Hữu Phượng (Phượng “râu”), Công ty này còn “bồi dưỡng” cho Khang số tiền hàng trăm triệu đồng và sau đó ông Khang đã chia lại số tiền trên cho một số cán bộ liên quan.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Chính Cương