Lãnh đạo hạt kiểm lâm bị giáng chức, khởi tố

Liên quan đến vụ trùm gỗ lậu Phượng “râu” (tức Phan Hữu Phượng, SN 1968, ngụ thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) đã có hàng loạt cán bộ, lãnh đạo bị kỷ luật, khởi tố vì có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quá trình công tác.

leftcenterrightdel
Trùm gỗ Phan Hữu Phượng (Phượng “râu”) bị bắt ngày 27/4/2018. Sau đó, hàng loạt cán bộ lãnh đạo, 2 tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk cũng bị xử lý. 

Theo đó, với vai trò là Hạt trưởng Hạt kiểm lâm (HKL) huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông), nhưng ông Trần Văn Giảng đã không làm tròn trách nhiệm được giao, để xảy ra vụ việc vận chuyển, cất giữ lâm sản trái phép tại công ty Long Vũ và công ty Thảo Trúc (huyện Cư Jút) với khối lượng lớn, trong thời gian dài mà không phát hiện. Do đó, sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông cũng đã tiến hành kỷ luật giáng chức ông Giảng xuống làm Phó Hạt trưởng, đồng thời sẽ luân chuyển sang đơn vị khác.

Bị kỷ luật khiển trách gồm: ông Lê Lam Sơn, Hoàng Thiết - Phó Hạt trưởng HKL huyện Cư Jút; Phí Ngọc Thắng (kiểm lâm viên phụ trách thanh tra, pháp chế) và Nguyễn Phước Thành (kiểm lâm địa bàn xã Đắk Wil).

Riêng ông Hồ Trường Sơn (Trạm trưởng Trạm kiểm lâm liên xã Đắk Wil và ông Tôn Thất Hoàng (kiểm lâm địa bàn thị trấn Ea T’ling), Sở NN&PTNT đề nghị chưa xem xét kỷ luật mà chờ kết luận từ cơ quan điều tra. Ngoài ra, còn có 2 cán bộ kiểm lâm địa bàn bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm gồm: ông Phan Văn Hoàng và Bùi Phúc.

Đến ngày 22/8, VKSND tỉnh Đắk Nông cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với ông Bùi Văn Khang (54 tuổi) – Hạt trưởng HKL huyện Cư Mgar (tỉnh Đắk Lắk), nguyên Hạt trưởng HKL huyện Buôn Đôn (từ năm 2008-2017) để điều tra về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ông Khang là người xác nhận vận chuyển gỗ cho công ty Thảo Trúc và cá nhân Phan Hữu Phượng (Phượng “râu”). Tuy nhiên, ông đã ký xác nhận không đúng quy định nhiều bản kê lâm sản trong thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 9/2017 và được đại diện công ty Thảo Trúc đã “biếu” cho nhiều lóng gỗ.

Sau đó, ông Khang đã chỉ đạo một số cán bộ cấp dưới đi đóng búa bổ sung theo tờ trình của công ty Thảo Trúc, nhưng không kiểm tra giám sát xem kết quả như thế nào. Mục đích đóng búa bổ sung là để bù đắp cho ông Khang nhiều lóng gỗ trước đó công ty đã cho ông nhưng sau đó ông đã chuyển một số cho người khác. Ngoài ra, sau khi nghiệm thu đóng búa Kiểm lâm cho công ty Thảo Trúc và cá nhân Phan Hữu Phượng, ông Khang còn được “bồi dưỡng” số tiền hàng trăm triệu đồng.

Với hành vi vi phạm tương tự, ông Hà Thăng Long (SN 1981, Phó Hạt trưởng HKL huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) cũng vừa bị VKSND tỉnh Đắk Nông phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

leftcenterrightdel
Trụ sở cơ quan nơi ông Khang và ông Long làm lãnh đạo, vừa mới bị cơ quan chức năng khởi tố bị can để tiếp tục điều tra liên quan đến vụ án trùm gỗ lậu Phượng “râu”.  

Trước đó, ngày 10/5, Công ty lâm nghiệp Đắk Wil (huyện Cư Jút, Đắk Nông) đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Phạm Văn Hồng, Trạm phó Trạm quản lý bảo vệ rừng số 1, để chờ kết quả điều tra từ phía cơ quan chức năng.

Cán bộ biên phòng thiếu trách nhiệm

Không chỉ lực lượng kiểm lâm, ngày 2/5/2018, Bộ Tư lệnh biên phòng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với: Thượng tá Cao Hữu Tùng - Đồn trưởng 747; trung tá Bùi Khắc Hiệp - Chính trị viên, Đồn Phó biên phòng 747; đại úy Lê Tiến Vinh - (Đồn Phó quân sự, trực chỉ huy Đồn Biên phòng 749) và trung tá Phạm Công Khanh – Chính trị viên Đồn Biên phòng 749. Cả 4 cán bộ bị đình chỉ công tác vì thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, để gây ra dư luận xấu cho ngành, trong vụ việc vận chuyển gỗ lậu của Phượng “râu.

Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đắk Lắk đã yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, không để tái phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh, phòng, chống tội phạm và khai thác, vận chuyển, buôn lậu lâm sản trên biên giới. UBKT Tỉnh ủy thống nhất thực hiện quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đảng đối với các đồng chí: Nguyễn Lương Hòa, Đại tá, nguyên Chính ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy; Phạm Quang Hùng, Đại tá, Tỉnh ủy viên, Phó bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng; Trần Ích Thà, Đại tá, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng; đồng chí Tống Anh Tuấn, Đại tá, Đảng ủy viên, Phó Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.

Ngoài ra, trong quá trình giữ chức Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk, ông Đinh Xuân Diệu, cũng có khuyết điểm, sai phạm trong việc trực tiếp ký một số văn bản đề nghị cho vận chuyển, đôn đốc việc vận chuyển gỗ mua qua đấu giá, đã ghi sai quy cách và đơn vị tính khối lượng gỗ mua bán tài sản đấu giá; đôn đốc ông Phan Hữu Phượng vận chuyển gỗ. Trong khi đó, Phượng đã vận chuyển hết số gỗ mua qua đấu giá ra khỏi Vườn Quốc gia Yok Đôn. Với mức độ vi phạm này, UBKT Tỉnh ủy yêu cầu ông Diệu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin trước đó, vào khoảng 4h sáng 27/4, Cục Cảnh sát môi trường và Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành vây bắt quả tang 2 xe tải đang vận chuyển 40,2 m3 gỗ trái pháp luật.

Các đối tượng khai nhận, số lượng gỗ trên được vận chuyển từ bãi tập kết gỗ tại tiểu khu 464, thuộc Vườn Quốc gia York Đôn (Đắk Lắk) về xưởng của Công ty Long Vũ cho Phan Hữu Phượng. Ngay sau đó, lực lượng Công an đã khám xét khẩn cấp 5 điểm tàng trữ gỗ lậu của Phượng “râu”, tại địa bàn huyện Cư Jút và thu giữ 210 m3 gỗ tròn không có giấy tờ hợp pháp, cùng nhiều phương tiện, tài liệu khác.

Liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này, để phục vụ công tác điều tra, VKSND tỉnh (Đắk Nông) cũng đã ký phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và các lệnh tạm giam 7 bị can, trong đó có 2 bị can bỏ trốn đang bị truy nã gồm: Phan Hữu Quyền (em ruột của Phượng “râu”) và Lê Văn Chính. Các đối tượng trên bị bắt để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản”.

Chính Cương