Ngày 22/8, nguồn tin của báo Báo bảo vệ pháp luật cho biết, cơ quan VKSND tỉnh Đắk Nông vừa phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Bùi Văn Khang (SN 1964, Nguyên Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Trước khi bị bắt khẩn cấp ông Khang đã được luân chuyển sang giữ chức vụ Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk).

leftcenterrightdel
Trụ sở Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk), nơi ông Khang công tác làm lãnh đạo nhiều năm, để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, vừa mới bị Công an tỉnh Đắk Nông bắt khẩn cấp để điều tra vì liên quan đến vụ án trùm gỗ lậu Phượng “râu”. 

Theo đó, trong quá trình mở rộng điều tra vụ án trùm gỗ lậu Phượng “râu” cơ quan điều tra xác định: ông Bùi Văn Khang – Nguyên Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk (từ năm 2008 đến năm 2017) là người xác nhận vận chuyển gỗ cho công ty Thảo Trúc và cá nhân Phan Hữu Phượng (Phượng “râu”), ông Khang đã ký xác nhận không đúng quy định nhiều bản kê lâm sản trong thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 9/2017, cũng trong thời gian này Trang đại diện cho công ty Thảo Trúc cho Khang nhiều lóng gỗ.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng lập biên bản vụ việc vào ngày 27/4, tại lán trại trong rừng của trùm gỗ lậu Phượng “râu”. 

Sau đó, Khang đã chỉ đạo một số cán bộ hạt kiểm lâm cấp dưới đi đóng búa bổ sung theo tờ trình của công ty Thảo Trúc, nhưng không kiểm tra giám sát xem kết quả như thế nào. Mục đích đóng búa bổ sung hàng chục lóng gỗ cho công ty Thảo Trúc (số không có hồ sơ) là để bù đắp cho Khang nhiều lóng gỗ trước đó công ty Thảo Trúc đã cho Khang (nhưng trong số gỗ đó Khang đã chuyển đi một số cho người khác).

Ngoài ra, sau khi nghiệm thu đóng búa kiểm lâm cho công ty Thảo Trúc và cá nhân Phan Hữu Phượng, Trang còn bồi dưỡng cho Khang số tiền hàng trăm triệu đồng, số tiền này sau đó Khang đã chia lại cho một số cán bộ liên quan- (đối tượng Trang trước đó đã bị khởi tố và đã bắt tạm giam)

leftcenterrightdel
Trùm gỗ Phan Hữu Phượng (Phượng “râu”) tại cơ quan điều tra. 

Như báo BVPL đã thông tin, vào khoảng 4h sáng 27/4, Cục Cảnh sát môi trường và Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành vây bắt quả tang 2 xe tải biển kiểm soát 61L-3057 và 61C-072.70 do Trần Lưu Lân (SN: 1979) và Hồ Trọng Dũng (SN: 1965, cùng trú: Tp. Buôn Ma Thuột), đang vận chuyển 40,2 m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp, sau đó các xe tải và toàn bộ lâm sản trên bị bắt và được lực lượng chức năng đưa về trụ sở HKL huyện Cư Jút để xử lý.

leftcenterrightdel
Gỗ của Phượng “râu” bị các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an vây bắt sáng ngày 27/4, sau đó đưa về trụ sở Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút (Đắk Nông), để điều tra xử lý. 

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận số lượng gỗ trên được vận chuyển từ bãi tập kết gỗ tại tiểu khu 464, thuộc Vườn Quốc gia York Đôn (Đắk Lắk) về xưởng của Công ty Long Vũ cho Phan Hữu Phượng “Phượng râu” (trú: thị trấn Ea T’linh, huyện Cư Jút, Đắk Nông). Sau đó, lực lượng Công an đã khám xét khẩn cấp 5 điểm tàng trữ gỗ lậu của Phượng “râu”, tại địa bàn huyện Cư Jút. Kết quả đã thu giữ 210 m3 gỗ tròn không có giấy tờ hợp pháp, 2 xe tải, 2 xe ô tô du lịch, 6 xe độ chế, 5 xe máy cày, 3 cưa xăng, một số dụng cụ để khai thác, vận chuyển gỗ và nhiều tài liệu liên quan khác.  

Liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này trước đó, VKSND tỉnh (Đắk Nông) cũng đã ký phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và các lệnh tạm giam 7 bị can, trong đó có 2 bị can bỏ trốn đang bị truy nã gồm: Phan Hữu Quyền (em ruột của Phượng “râu”) và Lê Văn Chính. Các đối tượng trên bị bắt để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản”.

 Chính Cương