Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại ngõ 70 Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội đang khiến những hộ dân sinh sống tại đây bức xúc. Vi phạm đã quá rõ ràng, vậy mà gần 6 năm nay không hiểu tại sao các ngành chức năng phường Trần Hưng Đạo không thể giải quyết dứt điểm?
 
Nhiều năm nay, 4 hộ dân sống tại ngõ 70 Lý Thường Kiệt chỉ có 1 khoảng không gian chung để đi lại và sinh hoạt. Chuyện sẽ không có gì đáng bàn nếu như vợ chồng bà Nguyễn Thị Hồng và ông Phạm Thế Bình (cũng là hộ gia đình sống tại đây) không cố tình tiến hành lấn chiếm và xây dựng trái phép trên diện tích sử dụng chung này.
 
Việc xây dựng vi phạm pháp luật của hộ gia đình bà Hồng và ông Bình đã bị các hộ dân tại đây làm đơn tố cáo gửi đến UBND phường Trần Hưng Đạo và các cơ quan chức năng.
 
Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại ngõ 70 Lý Thường Kiệt rất nham nhở
Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại ngõ 70 Lý Thường Kiệt rất nham nhở
 
Vi phạm của hộ gia đình ông Bình, bà Hồng được thể hiện qua nhiều văn bản của cơ quan quản lý địa phương. Cụ thể, ngày 13/11/2012 UBND Quận Hoàn Kiếm đã ra văn bản số 1004/UBND-Vp về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại 70 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.
 
Ngày 23/02/2012 UBND phường Trần Hưng Đạo ra thông báo số 24/TB-UBND về việc tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 70 Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo và văn bản số 25/PA-UBND phương án tổ chức thực hiện phá dỡ công trình vi phạm TTXD theo quyết định số 19/QĐ-CTUBND ngày 17/02/2012 của UBND phường Trần Hưng Đạo.
 
Ngày 27/4/2017, UBND phường Trần Hưng Đạo ban hành quyết định số 131/QĐ-UBND về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với bà Nguyễn Thị Hồng tại 70 phố Lý Thường Kiệt. Ngày 8/5/2017, UBND phường Trần Hưng Đạo đã ra văn bản số 214/TB-UBND thông báo về việc yêu cầu tự giác tháo dỡ vi phạm trật tự xây dựng của hộ bà Nguyễn Thị Hồng.
 
Như vậy, phía ngành chức năng đã ban hành rất nhiều văn bản trong nhiều năm nay, tuy nhiên việc giải quyết vẫn chỉ “nằm trên giấy”.
 
Những vi phạm liệu có được UBND phường Trần Hưng Đạo xử lý dứt điểm?
Những vi phạm liệu có được UBND phường Trần Hưng Đạo xử lý dứt điểm?
 
Trong những hộ dân ở đây, đáng chú ý nhất là căn nhà chưa được 10m2 của ông Hoàng Văn Bạo – thương binh nặng đặc biệt nặng (chấn thương sọ não, mù hai mắt) đã bị hộ ông Bình và bà Hồng đục 1 cửa sang bên nhà của ông Bạo, vấn đề này đã có ý kiến của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chuyển đơn của ông Bạo đến UBND TP Hà Nội chỉ đạo và giải quyết theo thẩm quyền.
 
Công trình vi phạm này đã tốn rất nhiều giấy mức của cơ quan quản lý.
Công trình vi phạm này đã tốn rất nhiều giấy mức của cơ quan quản lý.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, UBND phường Trần Hưng Đạo sẽ tổ chức cưỡng chế vào sáng ngày 30/5/2017 đối với công trình vi phạm tại số 70 Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Tuy nhiên đến phút cuối, ngày 30/5/2017 UBND phường Trần Hưng Đạo lại ra thông báo số 275/TB-UBND về việc hoãn thi hành cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 70 Lý Thường Kiêt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
 
Sau bao nhiêu năm khiếu nại của những hộ dân sống trong ngõ 70 Lý Thường Kiệt, thì cho tới nay việc xử lý vi phạm xây dựng vẫn chỉ nằm trên giấy.
 
Ông Phạm Sơn Hà – Phó chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết việc phía UBND phường Trần Hưng Đạo hoãn lại buổi cưỡng chế là do hộ gia đình bà Hồng và ông Bình đã có đơn khiếu nại Quyết định số 131/QĐ-UBND của phường Trần Hưng Đạo (Quyết định cưỡng chế công trình vi phạm của nhà bà Hồng – PV).
 
Không hiểu vì một lý do nào mà một công trình vi phạm rõ ràng như vậy, lại để kéo dài quá lâu, năng lực quản lý về trật tự xây dựng của phường Trần Hưng Đạo liệu có quá yếu kém? Đến bao giờ phường Trần Hưng Đạo mới có thể xử lý dứt điểm những công trình vi phạm kiểu này?
 
Bạn đọc đang chờ câu trả lời từ phía lãnh đạo UBND phường Trần Hưng Đạo. 
 
Theo Tuấn Anh/PL&XH
.