Huyện ủy Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Lăng đã ra quyết định kỷ luật khiển trách đối với ông Trương Minh Tám – nguyên Chủ tịch UBND xã Hải Khê huyện Hải Lăng.

Theo đó, với những sai phạm đã được làm rõ, đối chiếu với các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, nguyên Chủ tịch UBND xã Hải Khê Trương Minh Tám vi phạm đến mức phải kỷ luật cảnh cáo. Tuy nhiên, ông Tám được xét các tình tiết giảm nhẹ nên chỉ bị kỷ luật khiển trách.

leftcenterrightdel
 Dự án san lấp mặt bằng khu chăn nuôi tập trung thôn Trung An có tổng mức đầu tư 1,77 tỷ đồng có liên quan đến sai phạm của ông Trương Minh Tám. Ảnh: N.V.

Cụ thể, cơ quan chức năng xác định, trong quá trình công tác ông Tám là đại diện chủ đầu tư xây dựng hai công trình tại xã Hải Khê đã không chấp hành đúng quy định. Hai công trình này có tổng mức đầu tư đều trên 1 tỉ đồng do UBND xã là chủ đầu tư nhưng không thực hiện việc đấu thầu là sai quy định.

Ông Trương Minh Tám đã vi phạm điểm c, khoản 2, Điều 40, Quy định 69/QĐ-TW của Bộ Chính trị. Việc làm của ông Tám là trái quy định trong thẩm định, phê duyệt, đấu thầu, chỉ định thầu dự án; trong quản lý, cấp phát, thanh toán vốn; cho chủ trương, quyết định đầu tư dẫn đến dự án đầu tư không hiệu quả.

Sai phạm của ông Tám là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của bản thân và tổ chức đảng nơi ông Tám sinh hoạt, công tác. Đối chiếu các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vi phạm của ông Trương Minh Tám – nguyên Chủ tịch UBND xã Hải Khê đến mức phải xử lý kỷ luật cảnh cáo.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, ông Tám đã thành khẩn, tự giác nhận khuyết điểm, trách nhiệm cá nhân về khuyết điểm. Ông Tám có nhân thân là con liệt sĩ, con Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng.

Quá trình kiểm tra chưa phát hiện việc ông Tám thực hiện hành vi sai phạm để vụ lợi cá nhân, lạm dụng chức vụ để trục lợi cá nhân; hiện ông Tám thường xuyên đau ốm nằm viện dài ngày, mất sức lao động 76%. Xét các tình tiết giảm nhẹ này, Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Lăng quyết định kỷ luật khiển trách ông Tám.

Được biết sai phạm của ông Trương Minh Tám liên quan đến dự án san lấp mặt bằng khu chăn nuôi tập trung thôn Trung An có tổng mức đầu tư 1,77 tỉ đồng và Điện thắp sáng đường kiểu mẫu xã và đường thôn, xã Hải Khê có tổng mức đầu tư 1,43 tỉ đồng, do UBND xã Hải Khê làm chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
 Ông Trương Minh Tám chỉ định thầu đối với dự án Điện thắp sáng đường kiểu mẫu xã và đường thôn, xã Hải Khê có tổng mức đầu tư 1,43 tỉ đồng. Ảnh: N.V.

Chủ đầu tư, trực tiếp là ông Trương Minh Tám – Chủ tịch UBND xã Hải Khê chỉ định thầu cho ông Nguyễn Hoài Thu thi công 2 công trình trên dưới danh nghĩa đội trưởng đội thi công. Ông Nguyễn Hoài Thu là Giám đốc Công ty TNHH XD Hiếu Sang (địa chỉ tại xã Hải Phú, Hải Lăng, Quảng Trị).

Theo kết luận thanh tra số 03/KL-TTr của Thanh tra huyện Hải Lăng, việc chủ đầu tư 2 công trình trên không thực hiện quy trình đấu thầu là không đúng quy định tại Điều 63 và 64 Nghị định 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Năm 2022, ông Trương Minh Tám có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động. Đến ngày 30/7/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Lăng đã đồng ý để ông Tám nghỉ hưu trước tuổi kể từ ngày 1/8/2022. 

X.N