Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam vào năm 2023, Michelin Guide đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người Việt, nhất là các tín đồ ăn uống. 2024 là năm thứ 2 Michelin Guide đến Hà Nội, TPHCM và lần đầu đến Đà Nẵng để trao sao hoặc đề xuất các quán ăn vào cẩm nang.

Tất cả các cơ sở ăn uống thuộc danh sách tuyển chọn đều được đánh giá và xếp hạng theo 5 tiêu chí nhất quán trên toàn cầu gồm chất lượng nguyên liệu; tài nghệ nấu ăn; sự hài hòa hương vị; cá tính của đầu bếp được thể hiện qua món ăn; sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.

Năm 2024, có tổng số 7 nhà hàng được trao 1 sao Michelin (trong đó gồm 2 nhà hàng mới và 1 nhà hàng được thăng hạng từ Michelin Selected); 58 cơ sở đạt Bib Gourmand (gồm 28 cơ sở mới và 1 cơ sở được chuyển từ Michelin Selected); và 99 nhà hàng nằm trong danh sách Michelin Selected. Trong đó, các cơ sở mới được đưa vào danh sách năm nay gồm 10 cơ sở tại Hà Nội, 26 cơ sở tại TP Hồ Chí Minh và 36 cái tên đến từ Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Mỳ Quảng - một món ăn đặc sản hút hồn biết bao nhiêu thực khách mỗi khi đến Đà Nẵng.

Những cái tên danh giá nhất trong lễ công bố Michelin Guide Vietnam Ceremony 2024 là 3 nhà hàng mới đạt 1 sao Michelin, gồm: La Maison 1888 thuộc khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Peninsula Resort; Akuna (TP Hồ Chí Minh), và The Royal Pavilion (TP Hồ Chí Minh).

Nhà hàng La Maison 1888 được thiết kế như một dinh thự Pháp cổ theo phong cách Đông Dương nổi bật giữa không gian xanh tươi mát của rừng nguyên sinh. Tại đây, đội ngũ đầu bếp và phục vụ đã không ngừng nâng tầm tiêu chuẩn ẩm thực cao cấp tại Việt Nam kể từ khi khai trương cách đây 11 năm.

Đặc biệt, nhà hàng Nén Danang là cái tên đầu tiên của Việt Nam đạt giải sao xanh - Michelin Green Star . Danh hiệu này tôn vinh những cơ sở ăn uống tiên phong trong việc hướng đến xây dựng nền ẩm thực bền vững, mang đến trải nghiệm kết hợp giữa sự xuất sắc của những món ăn và cam kết nghiêm túc về tính thân thiện với môi trường. 

Giải thưởng năm nay cũng vinh danh 3 cá nhân đạt giải Michelin Guide Special Awards: Toàn Nguyễn của La Maison 1888 dành giải duy nhất Sommelier Award (chuyên gia nếm rượu); Giải Đầu bếp trẻ xuất sắc (Young Chef Award) được trao cho Duy Nguyễn đến từ Little Bear, một nhà hàng đạt giải trong hạng mục Michelin Selected tại TP Hồ Chí Minh; Anh Nguyễn đến từ Si Dining - nhà hàng ở Đà Nẵng đạt Michelin Selected được trao giải Cống hiến (Service Award) vì có kỹ năng phục vụ xuất sắc.

Đối với Đà Nẵng, việc chính thức trở thành điểm đến ẩm thực thứ ba của Michelin Guide tại Việt Nam không chỉ khẳng định sức hút của những món ăn nức tiếng, mà còn là cơ hội để thủ phủ miền Trung khẳng định một lần nữa vị thế điểm đến quốc tế năng động và hấp dẫn của thành phố này.

leftcenterrightdel
 La Maison 1888 là nhà hàng duy nhất tại Đà Nẵng đạt sao Michelin.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định: “Sự tỏa sáng của điểm đến như Đà Nẵng gắn với Michelin lại làm cho sức hấp dẫn của thành phố ngày càng mạnh mẽ. Lựa chọn Đà Nẵng để đánh giá, trao sao là một hướng đi rất đúng đắn của Michelin khi đây là một điểm đến đang lên, một thành phố đáng đến, đáng sống”.

Giờ đây, Đà Nẵng sẽ không chỉ được thế giới biết tới là một đô thị hiện đại, một nếp sống văn minh, một thủ phủ của du lịch Việt với những điểm đến mang tính biểu tượng như Cầu Vàng – một trong 10 kỳ quan mới của thế giới; bãi biển Mỹ Khê – 1 trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh, Sun World Ba Na Hills – công viên chủ đề hàng đầu châu Á; hay các sự kiện lễ hội quy mô tầm cỡ như Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Với sự hiện diện của các ngôi sao Michelin danh giá, Đà Nẵng đã và đang trở thành “bếp ăn” của cả những thực khách khó tính trên toàn cầu.

Được đánh giá là thiên đường ẩm thực đại diện cho tinh hoa văn hóa miền Trung, Đà Nẵng hấp dẫn các tín đồ ẩm thực và các chuyên gia ẩn danh bởi những món ăn chất lượng xuất sắc và di sản ẩm thực phong phú. Cùng với các nhà hàng sang trọng vượt qua 5 tiêu chuẩn khắt khe của Michelin gồm: chất lượng sản phẩm; tài nghệ nấu ăn; sự hài hòa hương vị; cá tính của đầu bếp được thể hiện qua món ăn và sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn, thì các món ăn truyền thống dân dã tại thành phố bên sông Hàn như bánh tráng cuốn thịt heo, mì Quảng, gỏi cá Nam ô, bánh xèo… giờ đây cũng đã được ghi danh trên bản đồ tinh hoa ẩm thực toàn cầu.

Nhận định về ẩm thực Đà Nẵng, ông Gwendal Poullennec - Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide, cho biết việc mở rộng giải thưởng là yếu tố giúp các lựa chọn của Michelin Guide thêm phong phú và đa dạng với các món ăn, đặc sản địa phương độc đáo, đại diện cho ẩm thực miền Trung Việt Nam và đồng thời phản ánh sự ảnh hưởng từ ẩm thực Pháp, cũng như các nền văn hóa Đông Nam Á khác.

“Trên thực tế, 3 thành phố của Việt Nam bao gồm Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đều sở hữu những sắc màu riêng. Văn hóa ẩm thực của Việt Nam thể hiện nguồn năng lượng dồi dào, niềm đam mê và sự sáng tạo không ngừng mang đến sự ngạc nhiên cho thị trường" - ông Gwendal Poullennec bình luận.

Hiện, cẩm nang Michelin đã đến hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ. Cuốn cẩm nang này được Công ty lốp xe Michelin (Pháp) ra mắt lần đầu vào năm 1900 với cam kết cung cấp đến du khách quốc tế, thực khách địa phương những nhà hàng tốt nhất thế giới, tôn vinh nền ẩm thực và quảng bá du lịch.

 

 

PV