Theo cáo trạng truy tố, từ tháng 10/2021 đến tháng 4/2023, Lê Minh Trí mua 97kg ma túy loại MDMA từ Pháp chuyển về Việt Nam của đối tượng tên Bo và Kenny. Trong đó, từ tháng 10/2021 đến tháng 10/2022 Lê Minh Trí đã mua của Bo 10 lần với khối lượng là 81kg; từ khoảng tháng 12/2022 đến ngày 17/4/2023 Lê Minh Trí mua của Kenny 2 lần với khối lượng là 16kg.

Tổng số tiền phải trả mua 97kg ma túy MDMA nguyên chất là 29.650.000.000 đồng. Trí trực tiếp chỉ đạo Thái Cẩm Tâm, Trần Hải Lý tổ chức gia công, mua bán trái phép chất ma túy, giúp sức trong việc kiểm đếm ma tuý còn có Nguyễn Ngọc Hà là mẹ ruột của Lê Minh Trí và việc vận chuyển ma túy do Phan Bảo Hùng thực hiện dưới sự chỉ đạo của Thái Cẩm Tâm.

leftcenterrightdel
 Ma túy dạng viên nén do Lê Minh Trí pha trộn, dập viên.

Quá trình bán mua túy, để phù hợp nhu cầu thị trường về việc mua bán ma túy thuốc lắc dạng viên nén, Lê Minh Trí đã mua các chất phụ gia gồm 1kg cafein, 80kg bột biến tính là 1.000.000 đồng, 80kg Avicel PH101, 20 kg PVP-K30, 10kg Magie, 80kg Lactose, 100 lít cồn 90 độ, 5kg bột màu các loại. 

Các bị cáo đã pha trộn với 97kg ma túy MDMA với các chất phụ gia khác (theo tỷ lệ 42,73% MDMA nguyên chất với 57,27% các chất phụ gia) và dùng hệ thống máy móc trộn, sàng, dập viên… làm tăng khối lượng ma túy thành phẩm lên 227kg đã bán thu về tổng số tiền là: 35.929.000.000 đồng.

Trưa ngày 20/4/2023, Thái Cẩm Tâm chỉ đạo Phan Bảo Hùng lấy ma túy loại MDMA đi giao cho các đối tượng thì bị lực lượng của Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM (PC04 - HCM) bắt quả tang khi đang giao 1.000 viên cho Đoàn Nguyễn Anh Tấn ở trước khu vực Giáo Xứ Công Thành (đường số 8, Phường Bình Trưng Tây, TP Thủ Đức, TP HCM).

Quá trình truy xét, mở rộng điều tra phát hiện thêm các bị cáo Vũ Huỳnh Bảo Ngọc, Nguyễn Khúc Nhật Ngân, Nguyễn Ngọc Thy, Nguyễn Thị Hoàng, Trương Tấn Đạt, Trần Vũ Hải Yến là người mua ma tuý từ đường dây mua bán ma tuý của Lê Minh Trí. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa. 

Tiếp tục mở rộng điều tra phát hiện thêm 3 bị cáo là Nguyễn Văn Thái, Đoàn Nguyễn Anh Tấn, Phạm Nguyễn Hoàng Sony mua ma túy của các đối tượng trên sử dụng thu giữ các loại ma tuý MDMA, Cocaine, Ketamine.

Ngoài ra, khoảng thời gian đầu năm 2021, Lê Minh Trí đã đặt mua tiền chất  mang tiên PMK-Glycidate (qua giám định xác định đây là chất Piperonal, Piperonyl Methyl Ketone) thuê Từ Nam Anh, cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành sinh-hóa nghiên cứu quy trình sản xuất ra MDMA nhưng chỉ chiết xuất được MDMA dạng lỏng nhưng không đảm bảo tỉ lệ nên không tiếp tục thực hiện nữa. Số lượng tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma tuý thu giữ được trong quá trình điều tra là 88,8 kg  tiền chất ma túy gồm: 43,54 kg Piperonal, Piperonyl Methyl Ketone; 45,26 kg chất Piperonyl Methyl Ketone.

Ngày 19/3/2024, VKSQS Trung ương ban hành Cáo trạng truy tố các bị can sau 2 lần điều tra bổ sung làm rõ hành vi phạm tội và thu lợi bất chính của các bị cáo. Phiên toà tổ chức trong 3 ngày từ 26 đến 28 tháng 6/2024, tại phiên toà, Đại diện VKSQS Quân khu 7 đề nghị mức án, hình phạt cho các bị cáo. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Lê Minh Trí (áo xanh, hàng đầu tiên, đứng thứ nhất từ bên phải qua).

Tại phần luận tội, Đại diện VKSQS Quân khu 7 đánh giá: Lê Minh Trí, bản thân là sĩ quan Quân đội, được đào tạo, tốt nghiệp và công tác ở môi trường quân ngũ nhưng không rèn luyện, tu dưỡng, làm giàu bất chấp thủ đoạn, pháp luật, đạo đức xã hội, bị cáo nhận thấy nếu việc mua bán ma túy thì thu lợi không như mong muốn nên bị cáo đã tự mình và thuê bị cáo Từ Nam Anh điều chế ma túy để có thể thu lợi nhiều hơn.

Các bị cáo Thái Cẩm Tâm, Trần Hải Lý, Nguyễn Ngọc Hà, sau đó là Phan Bảo Hùng là người thực hành và giúp sức tích cực cho Lê Minh Trí, vì hám lợi số tiền quá lớn mà việc mua bán ma túy mang lại; các bị cáo phân phối, mua bán, vận chuyển số lượng ma túy lớn hàng kg/lần cho các bị cáo khác. Hành vi của các bị cáo là cực kỳ nguy hiểm, tính chất đặc biệt nghiêm trọng - các bị cáo đều nhận thức rõ được hậu quả pháp lý và quy định của pháp luật đối với các trường hợp mua bán trái phép chất ma túy nhưng vẫn cố tình thực hiện vì lợi ích trước mắt.

Các bị cáo Lê Minh Trí cầm đầu có vai trò tổ chức cùng các bị cáo Thái Cẩm Tâm, Trần Hải Lý và Nguyễn Ngọc Hà với vai trò là người thực hành, hoạt động mua bán có câu kết chặt chẽ, có phân công nhiệm vụ cụ thể. Các đối tượng đều sử dụng phương thức liên lạc thông qua phần mềm có tính bảo mật cao và thực hiện việc thanh toán tiền mua ma tuý từ nước ngoài, chuyển giao tiền từ hoạt động bán ma túy được cho người cầm đầu qua nhiều tài khoản trung gian, rút tiền mặt… nhằm che giấu hành vi một cách tinh vi, dẫn đến các bị cáo hoạt động thời gian dài, số lượng ma túy lớn mới bị phát hiện. Vì vậy, các bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội có tổ chức”.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố luận tội.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, làm rõ hành vi và số lượng ma túy mà các bị các đã thực hiện hành vi phạm tội cũng như các tình tiết khác. Quá trình tranh luận, nhiều bị cáo và người bào chữa trình bày do hoàn cảnh cuộc sống đưa đẩy đến hành vi mua bán trái phép ma túy và nhận thức được sai lầm của mình, số tiền thu lợi không lớn, mong muốn được mức hình phạt nhẹ để chăm sóc con nhỏ, mẹ già.

Ngày 28/6/2024, Hội đồng xét xử tuyên án: Các bị cáo Lê Minh Trí, Thái Cẩm Tâm, Trần Hải Lý bị tuyên hình phạt tử hình; trong đó, Lê Minh Trí tổng hợp hình phạt của 2 tội: “Mua bán trái phép chất ma tuý” quy định tại khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự bị tuyên hình phạt tử hình và tội “Tàng trữ, mua bán tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 4 Điều 253 Bộ luật hình sự với hình phạt tù chung thân, tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Các bị cáo Nguyễn Ngọc Hà, Phan Bảo Hùng, Nguyễn Ngọc Thy, Sơn Kỳ Anh, Vũ Huỳnh Bảo Ngọc, Nguyễn Thị Hoàng, Trương Tấn Đạt bị tuyên hình phạt tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự. Trong đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Thy bị tuyên hình phạt của 3 tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự với hình phạt tù chung thân, “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự hình phạt 7 năm tù, “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự hình phạt 2 năm tù - Tổng hợp là mức hình phạt tù chung thân.

Các bị cáo Nguyễn Khúc Nhật Ngân bị tuyên hình phạt 9 năm tù, bị cáo Trần Vũ Hải Yến bị tuyên hình phạt 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2 và 4 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Các bị cáo Đoàn Nguyễn Anh Tấn và bị cáo Nguyễn Văn Thái bị tuyên hình phạt 3 năm 6 tháng tù, bị cáo Phạm Nguyễn Hoàng Sony bị tuyên hình phạt 3 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Từ Nam Anh bị tuyên hình phạt 18 năm tù về tội “Tàng trữ tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 4 Điều 253 Bộ luật hình sự./.

Minh Trường - Xuân Trường