Ngày 1/12, nguồn tin từ Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, ông Võ Ngọc Thành – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa ký Quyết định số 1117/QĐ-UBND, về việc phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2021 đối với các Sở, huyện trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa ký quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2021 đối với các Sở, UBND các huyện trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, các Sở và huyện nằm trong diện thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng gồm: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Thông tin và Truyền thông; UBND TP Pleiku; UBND huyện Chư Prông.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện; Chủ tịch UBND huyện Đăk Pơ; Chủ tịch UBND huyện Krông Pa; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Giám đốc Sở Công thương; Giám đốc Sở Tài chính, sẽ tiến hành thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Đặc biệt, trong quyết định thanh tra còn có UBND huyện Chư Sê, sẽ tiến hành thanh tra các công trình xây dựng, các khu đô thị mới và quá trình triển khai dự án công trình Thủy lợi Pleikeo.

Cụ thể, công trình thủy lợi Pleikeo (tại xã Ayun, huyện Chư Sê) được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư là hơn 119 tỉ đồng, nhưng vừa xây xong đã xảy ra nhiều bất cập lùm xùm trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
Công trình thủy lợi Pleikeo (tỉnh Gia Lai) vừa hoàn thành, chưa kịp bàn giao để đưa vào sử dụng thì đã xuất hiện hàng loạt hư hỏng nứt, gãy, đổ sập... 

Theo đó, khi công trình vừa hoàn thành, chưa nghiệm thu, bàn giao để đưa vào sử dụng thì công trình này đã xuất hiện hàng loạt hư hỏng nứt, gãy... khiến cho nhân dân địa phương bức xúc, nghi ngờ chất lượng công trình cũng như năng lực của đơn vị nhà thầu thi công.

Liên quan đến công trình này, Sở NN và PTNT tỉnh Gia Lai đã kết luận hàng loạt hư hỏng, bất cập tại công trình thủy lợi Pleikeo như: Tại một số vị trí cửa vào ống thép còn chưa tháo dỡ ván khuôn phục vụ đổ bê tông. Một số cống, phần gia cố bằng bê tông mái ngoài kênh trên cống tiêu còn bị sụt lún, hư hỏng, hở hàm ếch...

Ngoài ra, một số vị trí tiếp giáp giữa thanh giằng kênh và tường kênh chưa đạt yêu cầu về thẩm mỹ và chất lượng; một số thanh giằng bị nứt, vỡ, hư hỏng. Phần cửa vào và cửa ra của một số cầu máng, ống thép bị nứt nẻ, không có tấm nắp. Phần đất đắp phía ngoài phần cửa vào, cửa ra bị xói lở…

Đánh giá về nguyên nhân các sai phạm, hư hỏng, cơ quan chuyên môn tỉnh Gia Lai xác định công tác quản lý chất lượng của nhà thầu, tư vấn giám sát xây dựng và lắp đặt thiết bị, chủ đầu tư còn chưa chặt chẽ... dẫn đến một số tồn tại sai phạm, hư hỏng.

Sau đó, cơ quan chức năng đã khẩn trương yêu cầu khắc phục các vị trí hư hỏng tại công trình này, đến ngày 1/10/2020, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Sê đã có báo cáo đơn vị thi công đã khắc phục xong những hư hỏng của công trình thủy lợi Pleikeo.

Tuy nhiên, sau khi BQLDA báo cáo, thì khoảng hơn 2 tuần sau đó công trình thủy lợi này lại tiếp tục bị đổ sập, tan nát. Theo báo cáo của UBND huyện Chư Sê, nguyên nhân gây ra thiệt hại hư hỏng lần này là do thiên tai.

Ngoài ra, nằm trong danh mục thanh tra này còn có, Trung tâm Y tế các huyện: Ia Grai, Chư Păh, Đức Cơ, Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa, Đăk Pơ, TP Pleiku; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ia Pa, Chư Păh và các trường trực thuộc; UBND huyện Kbang; UBND huyện Ia Grai; UBND huyện Đức Cơ; UBND huyện Kông Chro; UBND huyện Đăk Đoa; UBND huyện Mang Yang; Ban Dân tộc tỉnh và Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí..../.

Nguyễn Chính - Thiên An