Công tác kiểm sát thi hành án hình sự nói chung và công tác kiểm sát việc thi hành án treo, cải tạo không giam giữ tại các UBND xã, thị trấn nói riêng là công tác thường xuyên, quan trọng trong chương trình kế hoạch công tác hàng năm của VKSND huyện Tiên Lữ (Hưng Yên).

Thông qua cuộc trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự tại UBND xã Ngô Quyền, VKSND huyện Tiên Lữ đã phát hiện bị án Nguyễn Văn Hiếu (SN 2004, ở thôn Nội Linh, xã Ngô Quyền) có hành vi vi phạm nghĩa vụ chấp hành hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo. Vì vậy, VKSND huyện Tiên Lữ đã yêu cầu UBND xã Ngô Quyền tiến hành kiểm điểm và đề nghị Cơ quan thi hành án hình sự - Công an huyện Tiên Lữ lập hồ sơ đề nghị TAND huyện Tiên Lữ buộc bị án Hiếu phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên họp.

Trên cơ sở đề nghị của Cơ quan thi hành án hình sự, Công an huyện, ngày 9/7/2024, TAND huyện Tiên Lữ đã mở phiên họp xét đề nghị buộc chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo đối với bị án Nguyễn Văn Hiếu. VKSND huyện Tiên Lữ đã phân công Kiểm sát viên tham gia phiên họp theo đúng quy định.

Tại phiên họp, đại diện VKSND huyện Tiên Lữ đã phát biểu quan điểm: Trên cơ sở các tài liệu có trong hồ sơ đề nghị, xác định: Bị án Nguyễn Văn Hiếu đang chấp hành hình phạt 1 năm 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm 6 tháng tại Bản án số 13/2022/HS-ST ngày 28/4/2024 của Tòa án nhân dân huyện Tiên Lữ.

Quá trình chấp hành án, từ tháng 3 đến tháng 5/2024, Nguyễn Văn Hiếu đã nhiều lần vi phạm nghĩa vụ chấp hành án, không có mặt để kiểm điểm quá trình chấp hành án theo yêu cầu của UBND xã Ngô Quyền; đã bị UBND xã Ngô Quyền tiến hành lập biên bản vi phạm 3 lần.

Căn cứ quy định tại các Điều 87, 91, 93 Luật Thi hành án hình sự; Khoản 5 Điều 65 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 10 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018, sửa đổi, bổ sung ngày 15/4/2022 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, đề nghị Tòa án nhân dân huyện Tiên Lữ, buộc bị án Nguyễn Văn Hiếu phải chấp hành hình phạt 1 năm 3 tháng tù.

Sau khi nghe quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét đề nghị đã quyết định buộc bị án Nguyễn Văn Hiếu phải chấp hành hình phạt 1 năm 3 tháng tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

Việc mở phiên họp xét đề nghị buộc chấp hành hình phạt tù đối với bị án có vi phạm nghĩa vụ chấp hành án treo của Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện Tiên Lữ có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý thi hành án hình sự trên địa bàn huyện.

Đây là bài học cho những bị án đang chấp hành hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo và cải tạo không giam giữ trên địa bàn huyện, nếu có vi phạm trong việc chấp hành án.

Trần Văn Mừng