Chiều nay (10/3), lãnh đạo VKSND huyện Đakrông (Quảng Trị) cho biết, liên quan đến đơn thư tố cáo của người dân về việc một số cán bộ có dấu hiệu "ăn chặn" tiền làm sổ đỏ của dân ở huyện Đakrông, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đakrông đã khởi tố vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo Điều 355, Bộ luật hình sự để điều tra làm rõ.

"Hiện chỉ mới khởi tố vụ án để điều tra, chưa khởi tố bị can, vì còn phải điều tra xác minh làm rõ hành vi" - Lãnh đạo VKSND huyện Đakrông cho biết.

Trước đó, như báo chí đã phản ánh, nhiều người dân ở xã Ba Lòng, huyện Đakrông đã tố cáo ông Đào Ngọc T - Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Đakrông và ông Nguyễn Trí B - cán bộ địa chính xã Ba Lòng đã thu tiền làm sổ đỏ của dân mà không có biên lai. Những người dân này, phải nộp cho 2 cán bộ này số tiền từ 10-20 triệu đồng mới được nhận sổ đỏ.

leftcenterrightdel
 Sổ đỏ ghi không thu tiền sử dụng đất, nhưng người dân lại phải mất tiền cho cán bộ.

Sau khi nhận được sổ đỏ một thời gian, người dân phát hiện trong sổ đỏ của mình, có ghi rõ thuộc trường hợp giao đất không thu tiền sử dụng đất. Từ đây, người dân tố cáo việc làm sổ đỏ không cần nộp tiền sử dụng đất, nhưng 2 cán bộ nói trên đã thu tiền của họ là không đúng. Hơn nữa, việc thu tiền không có biên lai là không rõ ràng.

Đáng nói, sau khi bị người dân tố cáo, 2 cán bộ trên đã tìm cách trả lại tiền cho người dân. Trong quá trình làm việc, cả 2 cán bộ này thừa nhận trước đây có một số người dân đưa tiền và nhờ nộp giúp nghĩa vụ tài chính như thuế sử dụng đất, thuế trước bạ… để hoàn thành thủ tục làm sổ đỏ. Tuy nhiên, sau đó còn một số tiền nhưng quên trả và mượn tiêu tạm. Sau khi bị tố cáo, 2 cán bộ mới nhớ ra và mang đi trả.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Đakrông đang điều tra để làm rõ hành vi sai phạm của những người có liên quan.

P.V