Tin từ VKSND huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối Hồ Xuân Hoàng – nguyên Chủ tịch UBND xã Hải Phúc (nay là xã Ba Lòng) và Hoàng Đình – nguyên công chức địa chính xã Hải Phúc để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 Bộ luật Hình sự.

VKSND huyện Đakrông đã ra quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, quyết định phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 2 bị can trên.

leftcenterrightdel
 KSV Kiểm sát việc khởi tố, tạm giam cán bộ xã sai phạm. Ảnh VKSQT.

Kết quả điều tra xác định, khoảng tháng 10/2019, lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, ông Hồ Xuân Hoàng - Chủ tịch UBND xã Hải Phúc đã tổ chức cuộc họp và thực hiện cấp đất dự án JBIC cho 4 hộ gia đình là cán bộ UBND xã, yêu cầu ông Hoàng Đình - công chức địa chính xã lập hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cuối năm 2019, UBND xã lại chủ trương đấu giá đất tại đất quy hoạch cơ sở giáo dục và ông Hồ Văn Thiên là người trúng đấu giá với số tiền 50.000.000 đồng. Ông Hồ Xuân Hoàng tiếp tục chỉ đạo ông Hoàng Đình hợp thức hóa hồ sơ để đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên.

Ngoài ra, khi có chủ trương thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hội gia đình, cá nhân tại địa bàn xã Hải Phúc, ông Hoàng Đình đã cung cấp thông tin sai về nguồn gốc sử dụng đất cho Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đakrông, không tiến hành đối chiếu với quy hoạch sử dụng đất, không tham mưu cho Chủ tịch UBND xã các quy định điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà đã trực tiếp xác nhận khống cho các hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ và trình lên Chủ tịch UBND xã là ông Hồ Xuân Hoàng ký xác nhận.

Tuy nhiên thực tế trong đó có 16 thửa sai về nguồn gốc, không phù hợp với quy hoạch, cấp sai đối tượng (cấp cho các hộ gia đình/cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp hoặc hộ hưởng lương thường xuyên).

Ngày 20/4/2021, UBND huyện Đakrông đã thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 16 thửa trên.

Hậu quả của hành vi của các bị can đã làm cho Nhà nước bị mất quyền sử dụng 215.239 m2 đất với tổng trị giá của 16 thửa đất là 686.612.410 đồng.

P.V