Ngày 14/7/2022, VKSND huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Kim Tuấn (SN 1985), trú tại thôn Vạn Tải Tây, xã Hồng Phong, huyện Nam Sách và Nguyễn Hữu Chiếu (SN 1958), trú tại thôn Phù Liễn, xã Hồng Phong, huyện Nam Sách để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 BLHS năm 2015.

leftcenterrightdel
 Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Kim Tuấn. (Ảnh: CA Hải Dương).

Theo tài liệu điều tra của Công an huyện Nam Sách, đầu tháng 6/2018, Nguyễn Hữu Chiếu, là Trưởng thôn Phù Liễn đã tự khai và điều chỉnh tiêu chuẩn ruộng của mình với diện tích là 390m2 về vị trí đất công điền thuộc quyền quản lý của UBND xã Hồng Phong tại khu Thanh Lan thuộc thôn Phù Liễn, xã Hồng Phong, huyện Nam Sách.

Sau đó, Nguyễn Hữu Chiếu đã nhờ Nguyễn Kim Tuấn, là công chức địa chính xã Hồng Phong làm thủ tục tách thửa đất và chuyển quyền quản lý đất từ UBND xã Hồng Phong sang quyền quản lý của cá nhân Nguyễn Hữu Chiếu.

Tuấn đồng ý và đã cung cấp tài liệu chỉnh sửa trình Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Phong ký xác nhận chứng thực nguồn gốc thửa đất nêu trên.

leftcenterrightdel
 Bị can Nguyễn Hữu Chiếu tại Cơ quan điều tra. (Ảnh: CA Hải Dương).

Theo đó, Tuấn đã vi phạm nguyên tắc trong khi thi hành công vụ, không tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai (không thực hiện theo trình tự, quy trình trong việc tách thửa đất, chuyển chủ quản lý...), tự tách thửa đất và chuyển chủ quản lý đất từ UBND xã Hồng Phong sang chủ quản lý là cá nhân Nguyễn Hữu Chiếu.

Đến ngày 22/6/2018, Nguyễn Hữu Chiếu đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất trên cho người khác, thu lời hơn 100 triệu đồng.

Hành vi của 2 bị can Nguyễn Kim Tuấn và Nguyễn Hữu Chiếu đã làm mất quyền quản lý của Nhà nước về đất đai, gây thiệt hại cho Nhà nước 27,3 triệu đồng.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.

Nam Hy