Để đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật nhằm giúp các em học sinh có cái nhìn thực tế hơn về các hành vi vi phạm pháp luật, VKSND TP Phủ Lý đã phối hợp với Trường THCS Trần Quốc Toản tổ chức phiên tòa giả định vụ án “Gây rối trật tự công cộng” để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn trật tự công cộng cho các em học sinh. Tham dự có các đồng chí Lãnh đạo Viện, công chức, Kiểm sát viên VKSND TP Phủ Lý; Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Lãnh đạo Phòng Giáo dục thành phố; Ban giám hiệu, các thầy cô giáo cùng các em học sinh của Trường THCS Trần Quốc Toản.

leftcenterrightdel
 Phiên toà giả định với hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động đã thu hút các em học sinh chú ý theo dõi.

Phiên tòa được xây dựng với tình huống giả định như sau:

Khoảng 22h ngày 29/4/2023 tại tổ dân phố Do Nha, phường Châu Sơn, TP Phủ Lý, Nguyễn Văn Hòa điều khiển xe mô tô BKS: 90B3-586.98 chở Phạm Quốc Kiên cầm theo dao phóng lợn (là hung khí nguy hiểm) chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, bấm còi inh ỏi. Kiên ngồi sau quẹt lưỡi dao phóng lợn xuống lòng đường (gây tiếng động) trên các tuyến đường địa bàn phường Châu Sơn, TP Phủ Lý đuổi đánh anh Nguyễn Văn Đạt điều khiển xe mô tô BKS 90B3-277.24 ngã ra đường.

Hành vi nêu trên của Phạm Quốc Kiên, Nguyễn Văn Hòa gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân và những người tham gia giao thông trên đường, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố bản Cáo trạng tại phiên tòa.
 
leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa giả định.

Căn cứ đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Phạm Quốc Kiên 18 tháng tù, Nguyễn Văn Hòa 9 tháng tù về tội: “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Cùng với việc phát biểu luận tội, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã nêu rõ những hành vi vi phạm trật tự an toàn công cộng, vi phạm an toàn giao thông đường bộ... Đồng thời chuyển tải thông điệp đến các em học sinh về việc phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho chính bản thân mình và người tham gia giao thông.

Đây là phiên tòa giả định thứ 3 VKSND TP Phủ Lý tổ chức trong trường học trên địa bàn thành phố để tuyên truyền pháp luật và đã nhận được hiệu ứng tích cực từ các thầy cô giáo và các em học sinh, đoàn viên.Thông qua phiên tòa giả định còn giúp cho các thầy cô giáo và các em học sinh hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của VKSND, đồng thời đưa hình ảnh người cán bộ kiểm sát tới gần dân hơn.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND TP Phủ Lý trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng tại buổi tổ chức phiên tòa giả định, thay mặt lãnh đạo đơn vị, đồng chí Vũ Kiều Hưng, Thành ủy viên, Bí thư chi bộ, Viện trưởng VKSND TP Phủ Lý đã trao tặng 20 suất quà cho các em học sinh vượt khó có thành tích cao trong học tập./.

Thu Trang