Đồng chí Trương Thị Duyên, Kiểm sát viên trung cấp được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Tham dự phiên tòa có Kiểm sát viên, kiểm tra viên trong đơn vị. Đây là vụ án phức tạp, ở giai đoạn sơ thẩm, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội và kháng cáo kêu oan; Bị hại không nhất trí với bản án sơ thẩm và kháng cáo đề nghị tăng hình phạt với bị cáo; xử lý thêm đồng phạm và bồi thường trách nhiệm dân sự. Phiên tòa có Luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo và nhiều Luật sự tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, có nhiều nội dung xét hỏi tranh tụng để cán bộ, Kiểm sát viên học tập, rút kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Nội dung vụ án thể hiện: Do có mâu thuẫn với nhau từ trước vì tranh chấp đất đai, khoảng 17h ngày 20/2/2021, tại khu vực trục đường thôn Mụ, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, Trần Thị Hạnh đã 2 lần thực hiện hành vi dùng cẳng tay và cùi trỏ đẩy chị Trịnh Thị Mến ngã ngửa, đập mông, lưng xuống nền đường bê tông dẫn đến chị Mến bị sảy thai (Thai khoảng 7 tuần tuổi), tỷ lệ tổn thương cơ thể là 11%; Cơ chế hình thành thương tích theo cơ chế gián tiếp (vùng lưng, mông chuyển động va đập với mặt đường gây ra áp lực trực tiếp lên tử cung gây sảy thai).

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Phiên tòa diễn ra đúng trình tự, thủ tục tố tụng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng. Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng.

Quá trình xét xử, Kiểm sát viên đã căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, nhận định, quyết định của bản án sơ thẩm; nội dung kháng cáo của bị cáo, bị hại cùng với diễn biến tại phiên tòa phúc thẩm để tranh luận, đối đáp với quan điểm của Luật sư bào chữa cho bị cáo và Luật sư bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho bị hại và phát biểu quan điểm khẳng định cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, việc áp dụng hình phạt đối với bị cáo là phù hợp, tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội, nhân thân cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo.

Việc kháng cáo về tội danh, hình phạt của bị cáo và kháng cáo đề nghị tăng hình phạt, xử lý thêm đồng phạm, bồi thường trách nhiệm dân sự của bị hại không có căn cứ chấp nhận. Trên cơ sở nội dung vụ án và những lập luận thuyết phục của Kiểm sát viên tại phiên tòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, bị hại giữ nguyên Bản án hình sơ thẩm như quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tiến hành họp rút kinh nghiệm, đánh giá những ưu điểm, đồng thời chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa để rút kinh nghiệm chung, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự của Kiểm sát viên trong thời gian tới.

Vũ Thùy Trang