leftcenterrightdel
Hình ảnh theo dõi phiên tòa tại điểm cầu VKSND tỉnh Nghệ An. 

Theo nội dung Cáo trạng số 43/CT-VKS-P1 ngày 9/3/2020 của VKSND tỉnh Nghệ An: Khoảng 19h ngày 22/11/2019 Lô Văn Chuyên điều khiển xe máy nhãn hiệu Sirius BKS: 37K1- 12076 từ thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương lên bản Nọng Dẻ, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn để mua 3 gói ma túy (Methaphetamine) khối lượng 3163,47 gam với giá 5.500 USD (Đô la Mỹ)/ 1 kg của một người đàn ông tên Chùa (không rõ lai lịch địa chỉ) đưa về thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương bán cho một người đàn ông tên Hiền (không rõ lai lịch địa chỉ) với giá 7.000 USD (Đô la Mỹ)/ 1kg.

Khoảng 21h00' ngày 22/11/2019 tại khối Hòa Tây, thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An khi Lô Văn Chuyên đang chuẩn bị giao ma túy cho người đàn ông tên Hiền thì bị tổ công tác Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn phát hiện bắt quả tang và thu giữ tang vật 3163,47 gam ma túy (Methaphetamine) nêu trên.  

leftcenterrightdel
Phiên tòa xét xử vụ án Lô Văn Chuyên về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hiện tốt nhiệm vụ THQCT, KSXX, kiểm sát chặt chẽ hoạt động của Hội đồng xét xử, thư ký và những người tham gia tố tụng, chủ động xét hỏi những nội dung mà HĐXX hỏi hoặc chưa làm rõ.

Bản luận tội do Kiểm sát viên trình bày với các lập luận chặt chẽ đã phân tích, đánh giá đầy đủ chứng cứ, những mâu thuẫn trong lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra; xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và đề xuất mức hình phạt tương xứng nhằm nghiêm trị, răn đe, phòng ngừa.

Căn cứ chứng cứ, lời khai của bị cáo, kết quả xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lô Văn Chuyên về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”quy định tại điểm b, khoản 4 Điều 251 BLHS với hình phạt là “tử hình”.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng.

Sau phiên tòa, ngày 28/4/2020, đồng chí Dương Thị Liên - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An đã chủ trì tổ chức họp rút kinh nghiệm với sự tham gia của các cán bộ, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Nghệ An, đại diện lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An (PC 04) và Hội đồng xét xử.

Tại cuộc họp có nhiều ý kiến phát biểu, góp ý. Các ý kiến đều thống nhất đánh giá: đây là phiên tòa được chuẩn bị chu đáo từ việc chọn vụ án, chuẩn bị điều kiện kỹ thuật đường truyền của VKSND tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, đến sự chuẩn bị của Kiểm sát viên trước khi tham gia phiên tòa.

Kiểm sát viên THQCT và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã thực hiện đúng quy định của Ngành về tư thế, tác phong và trang phục; công bố cáo trạng, luận tội đọc to, rõ ràng, lập luận, tranh luận chặt chẽ với luật sư, phần xét hỏi Kiểm sát viên đã đi sâu, đưa ra các câu hỏi mà thẩm phán chủ tọa phiên tòa chưa làm rõ, hoặc có hỏi đến nhưng chưa kỹ.

leftcenterrightdel
Đồng chí Dương Thị Liên – Phó Viện trưởng chủ trì phiên họp rút kinh nghiệm. 

Qua phiên họp rút kinh nghiệm, Kiểm sát viên thấy được những ưu điểm, tồn tại để có phương hướng phát huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu cũng như Lãnh đạo đơn vị rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, giải quyết vụ án. Đồng thời, giúp Kiểm sát viên hai cấp tỉnh Nghệ An nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích lũy kinh nghiệm, học hỏi nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa để đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

Vụ án được đưa ra xét xử trong thời gian thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng chính phủ, VKSND tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch tại phiên tòa như những người tham gia phiên tòa đều sát khuẩn tay, đeo khẩu trang trong phòng xét xử cũng như phòng theo dõi trực tuyến ở 22 điểm cầu VKSND tỉnh và VKSND cấp huyện.                            

Lê Thị Vân Hà