Theo đó, ngày 27/4, hai phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử hình sự rút kinh nghiệm nội bộ được tổ chức có lãnh đạo, KSV, KTV và Chuyên viên của đơn vị tham gia.

Đối với vụ án thứ nhất: Vụ án Hồ Sỹ Trường và Hồ Sỹ Nho, (đều SN 2002, trú tại xã Môn Đồng, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) về tội Buôn bán hàng cấm và vụ án Lê Ngọc Quang (SN 2003, trú tại Thôn Tân Đình, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà) ra xét xử sơ thẩm về tội tàng trữ hàng cấm.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo Hồ Sỹ Trường và Hồ Sỹ Nho tại phiên tòa sáng ngày 27/4

Theo cáo trạng phản, do có ý định mua pháo để bán kiếm lời trong dịp Tết Nguyên đán 2020, nên vào khoảng cuối tháng 11/2019, Hồ Sỹ Trường đã liên hệ và nhắn tin với một địa chỉ bán pháo trên mạng xã hội Facebook, để đặt mua 10 hộp pháo hoa, loại 36 quả với giá 500 nghìn/hộp và 1 hộp pháo hoa, loại 100 quả với giá 1 triệu đồng/hộp. Sau đó Trường gặp Hồ Sỹ Nho nhờ liên hệ bán cùng.

Đến khoảng 15h15' ngày 18/12/2019, khi có người hỏi mua pháo, Hồ Sỹ Trường và Hồ Sỹ Nho đã đưa 8,3kg pháo đi ra địa điểm đã hẹn để giao dịch thì bị cơ quan Công an phát hiện, bắt giữ cùng tang vật. Sau khi bị bắt Hồ Sỹ Trường còn tự nguyện giao nộp thêm 8,9 kg pháo.

Vụ án thứ 2: Vào khoảng tháng 6/2019 thông qua mạng xã hội Facebook, Lê Ngọc Quang biết được một người đàn quen biết ở tỉnh Quảng Trị có bán pháo hoa nên liên hệ mua pháo của người này để sử dụng vào dịp Têt Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Quang đã mua 15 hộp pháo với giá 12 triệu đồng rồi đưa về nhà cất giấu và đưa 1 hộp ra nổ.

Đến tối ngày 2/1/2020, lo sợ bị phát hiện Lê Ngọc Quang sử dụng chiếc xe máy điện chở theo 03 hộp pháo (có khối lượng 4,2 kg) đưa đi cất giấu. Khi đi đến khu vực nhà văn hóa thôn Tân Đình, xã Lưu Vĩnh Sơn thì bị Tổ tuần tra Công an huyện Thạch Hà, phát hiện bắt giữ. Sau đó Quang còn tự nguyện giao nộp cho Công an 11 hộp pháo (có khối lượng 20,2 kg) còn lại đang cất giấu tại nhà mình.

leftcenterrightdel
  Lê Ngọc Quang lĩnh án 18 tháng tù treo về tội Tàng trữ hàng cấm.

Tại phiên toà, các KSV thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận, làm rõ các tình tiết của vụ án, hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo…

Trên cơ sở đánh giá chứng cứ, xét hỏi tại phiên tòa và đề nghị của Viện kiểm sát, căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. HĐXX đã tuyên phạt Hồ Sỹ Trường 15 tháng tù treo, thời gian thử thách là 30 tháng, phạt Hồ Sỹ Nho 15 tháng cải tạo không giam giữ đều về tội buôn bán hàng cấm. 

Đối với vụ án thứ 2, HĐXX đã tuyên phạt Lê Ngọc Quang 18 tháng tù treo, thời gian thử thách là 36 tháng về tội Tàng trữ hàng cấm.

Kết thúc phiên tòa, lãnh đạo đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm ngay trong ngày. Qua đó giúp cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên tham dự phiên tòa rút ra những kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi những kỹ năng nghiệp vụ về công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự./.

Đức Lâm- Đặng Thùy