Thông qua kết quả đánh giá tình hình vi phạm và tội phạm xảy ra trên địa bàn thị xã, VKSND thị xã Cửa Lò đã phân tích, xác định các nguyên nhân chủ yếu xảy ra đánh bạc, tỏi chức đánh bạc xuất phát từ trình độ văn hóa, hiểu biết xã hội và nhận thức pháp luật còn hạn chế; hầu hết đối tượng không có nghề nghiệp ổn định.

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ nhất là tuyên truyền phòng chống vi phạm và tội phạm ở một số nơi chưa quyết liệt, chưa được quan tâm đúng mức; Công tác phối hợp đấu tranh phòng chống vi phạm và tội phạm đánh bạc của các ngành chức năng nhất có nơi, có lúc chưa thực sự quyết liệt và hiệu quả.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Từ những thực trạng và nguyên nhân như đã nêu trên, để góp phần loại trừ điều kiện dẫn tới tình trạng vi phạm, tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc liên quan đến phụ nữ, góp phần ổn định tình hình trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, ngày 24/5/2021, Viện trưởng VKSND thị xã Cửa Lò đã ban hành kiến nghị số 01/KN-VKS về phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật. Từ đó đề nghị Chủ tịch hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác quản lý, giáo dục, tuyên truyền cho hội viên các quy định của pháp luật về việc xử lý hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc, nâng cao nhận thức của hội viên về hậu quả của hành vi vi phạm và tội phạm này.

Thứ hai, phát động phong trào hội viên tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm về đánh bạc, tổ chức đánh bạc; kịp thời tố giác cho các cơ quan chức năng hành vi vi phạm và tội phạm. Tổ chức ký cam kết không tham gia đánh bạc, tổ chức đánh bạc dưới mọi hình thức, nhất là hành vi ghi “số lô, số đề” trái phép mà đối tượng thực hiện chủ yếu là phụ nữ.

Thứ ba, Hội liên hiệp phụ nữ thị xã Cửa Lò chỉ đạo các cấp hội cơ sở tuyên truyền cho hội viên tăng cường công tác quản lý, phối hợp tốt với nhà trường trong giáo dục thanh, thiếu niên lối sống lành mạnh, ý thức tuân thủ pháp luật; không để các xảy ra vi phạm và tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc.

Thứ tư, xây dựng chương trình hoạt động để tham gia quản lý, giáo dục và cảm hóa người bị kết án là nữ giới sau khi chấp hành án và tù trở về để họ có thể hoàn lương và tái hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ đối tượng là nữ giới trong thời gian chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ hoặc chấp hành thời gian thử thách của án treo tại địa phương; tạo điều kiện cho phụ nữ không có việc làm vay vốn, tiếp cận hoạt động hỗ trợ về sinh kế.

Thông qua việc ban hành Kiến nghị trên, VKSND thị xã Cửa Lò đã chủ động, tích cực trong việc phân tích, đánh giá nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vi phạm và tội phạm liên quan đến phụ nữ trên địa bàn, từ đó kiến nghị những biện pháp cụ thể nhằm hạn chế tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật, qua đó thực hiện tốt chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân, góp phần tích cực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Nguyễn Thị Minh Trang