Thời gian gần đây, không khó để tìm thấy rất nhiều video, clip trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội về việc học sinh đánh ghen, xé áo, sử dụng hung khí gây thương tích, đăng tải lan truyền các video, clip lên mạng xã hội, gây hoang mang, lo sợ cho các em học sinh, ảnh hưởng đến tâm, sinh lý của thanh thiếu niên và để lại hậu quả nặng nề về cả thể chất lẫn tinh thần cho tương lai của các em.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định thu hút gần 2000 học sinh và các thầy cô giáo Trường THPT Lý Thái Tổ tham dự. 

Với mục đích tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về phòng chống bạo lực học đường cho học sinh, đoàn viên, thanh niên, nhằm hạn chế các vụ Cố ý gây thương tích ở lứa tuổi học đường, VKSND TP Từ Sơn vừa tổ chức Phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự về tội “Cố ý gây thương tích”, tại trường THPT Lý Thái Tổ, thành phố Từ Sơn.

Tham dự phiên tòa giả định có đồng chí Lưu Hồng Anh – Thành ủy viên, Viện trưởng VKSND thành phố Từ Sơn; đồng chí Đỗ Thị Kim Đức – Phó Trưởng phòng Tư pháp thành phố Từ Sơn; đồng chí Trần Minh Ngọc - Ủy viên BCH Thành đoàn Từ Sơn; đồng chí Nguyễn Thanh Hải – Bí thư Đảng ủy phường Đình Bảng; đồng chí Đàm Ngọc Oánh - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thái Tổ, cùng các thầy, cô giáo và gần 2000 học sinh trường THPT Lý Thái Tổ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lưu Hồng Anh, Viện trưởng VKSND TP Từ Sơn phát biểu khai mạc tại Phiên toà giả định. 

Tình huống giả định có nội dung như sau: Chu Thị Lý và Lê Thanh Thanh cùng là học sinh Trường THPT số 1 Từ Sơn. Lý và Thanh đều có tình cảm với anh Phan Văn Trường là học sinh cùng trường. Thấy anh Trường dành tình cảm cho Thanh nên Lý đã nhiều lần gây sự, xô xát với Thanh để dằn mặt.

Giờ ra chơi tiết 3 ngày 26/11/2022, tại sân trường, Lý và Thanh xảy ra mâu thuẫn, Thanh tỏ ý thách thức Lý đánh nhau nhưng do đến giờ vào học nên 2 người về lớp học của mình và hẹn tan học sẽ giải quyết.

Đến khoảng 11h 40' cùng ngày, khi tan học, Lý cùng bạn bè xuống nhà để xe thì thấy chị Thanh và anh Trường đang đi cùng nhau. Do ghen tức nên Lý đã chạy đến túm tóc và đánh Thanh. Nguyễn Văn Hải là học sinh cùng lớp với Lý lấy điện thoại di động ra quay video, phát livestream trên mạng xã hội Facebook. Trong lúc giằng co, đánh nhau, Thanh xé rách áo sơ mi đồng phục của Lý.

Quá bực tức vì bị bạn bè xung quanh cười nhạo, Lý rút 1 con dao bấm trong túi quần ra đâm Thanh 1 phát trúng vào vùng bụng, làm Thanh bị thương, chảy máu. Thanh bị 1 vết thương vùng bụng, với tỷ lệ tổn thương cơ thể  là 45%.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên toà giả định. 

Trên cơ sở  tính chất, mức độ vi phạm và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Chu Thị Lý 36 tháng tù. Đây là mức án thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật, có tính giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật chung đối với các em học sinh tham dự phiên tòa.

Các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn các em học sinh và giáo viên nhà trường, nội dung vụ án sát với thực tế, xoay quanh mâu thuẫn thường xuất hiện trong học sinh hiện nay. Bên cạnh việc tổ chức phiên tòa giả định, Ban Tổ chức đã lồng ghép kiến thức về pháp luật vào việc giao lưu dưới dạng trả lời câu hỏi về kiến thức pháp luật liên quan đến tình huống vụ án và biện pháp phòng, chống bạo lực học đường.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên toà giả định. 

Phần giao lưu, giải đáp câu hỏi của Kiểm sát viên nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh, góp phần tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền. Thông qua chương trình, hình ảnh, vai trò và chức năng của ngành Kiểm sát được các em học sinh hiểu biết đến nhiều hơn.

leftcenterrightdel
Ban Tổ chức giao lưu, giải đáp pháp luật với học sinh Trường THPT Lý Thái Tổ. 

Tuy đây chỉ là phiên tòa giả định, nhưng là bài học không chỉ cho các em học sinh mà còn cho phụ huynh, thầy, cô giáo, trong việc quan tâm, sâu sát hơn nữa đối với con em, học sinh của mình.

Phiên tòa giả định là hoạt động thiết thực giúp cho mỗi học sinh, đoàn viên, thanh niên có thêm kiến thức pháp luật, kỹ năng ứng xử và cách sử dụng mạng xã hội phù hợp với lứa tuổi... đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên hiện nay, đồng thời cũng cảnh báo những hậu quả nghiêm khắc khi các em cố tình vi phạm.

Với tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp tốt trong công tác chuẩn bị, tổ chức, phiên tòa giả định đã diễn ra thành công, nhận được sự đánh giá cao, góp phần giúp nhà trường, cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn, nhất là đối với học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, nâng cao ‎ý thức pháp luật, giáo dục lối sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Ngoài việc mang ý nghĩa giáo dục, tuyên truyền pháp luật, phiên tòa còn là nơi rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp, kinh nghiệm thực tế, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, Kiểm sát viên VKSND thành phố Từ Sơn.

leftcenterrightdel
 Ban Giám hiệu nhà trường, cấp ủy địa phương tặng hoa chúc mừng lãnh đạo VKSND TP Từ Sơn tổ chức phiên tòa giả định diễn ra thành công tốt đẹp. 

 

Nguyễn Thị Minh Lý