Sự phát triển của mạng xã hội hiện nay mang lại nhiều tiện ích, góp phần tạo ra môi trường thông tin đa chiều, làm cho việc tiếp cận thông tin không còn đơn điệu như trước. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, mạng xã hội đồng thời cũng có những tác động tiêu cực đến xã hội, đặc biệt là với thanh thiếu niên.

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trên địa bàn TP Hà Tĩnh, đặc biệt tập trung tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường và sử dụng mạng xã hội cho thanh thiếu niên hiện nay, VKSND TP Hà Tĩnh đã phối hợp với Thành đoàn Hà Tĩnh, TAND TP Hà Tĩnh và Đoàn trường Trung học cơ sở Lê Văn Thiêm (tỉnh Hà Tĩnh) tổ chức phiên tòa giả định về tội “Làm nhục người khác”. Tham dự và chỉ đạo chương trình có đồng chí Đặng Quốc Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, đồng chí Nguyễn Duy Đức - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh. Phiên tòa còn có sự tham gia của gần 1000 em học sinh trường Trung học cở sở Lê Văn Thiêm.

leftcenterrightdel
 VKSND TP Hà Tĩnh phối hợp tổ chức phiên tòa giả định.  (Ảnh: TH)

Phiên tòa giả định được tái hiện dưới hình thức sân khấu hóa như một vụ án có thật, nội dung vụ án sát với thực tế, xoay quanh mâu thuẫn thường xuất hiện trong học sinh hiện nay. Vụ án giả định được xét xử về tội “Làm nhục người khác” theo quy định tại Điều 155 BLHS 2015. Quá trình diễn ra phiên tòa giả định, các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn đối với các em học sinh và giáo viên nhà trường. Sau khi phiên tòa kết thúc, các em học sinh trường Trung học cơ sở Lê Văn Thiêm được tham gia trò chơi dưới dạng trả lời những câu hỏi của ban tổ chức liên quan đến tình huống vụ án và phòng chống bạo lực học đường, phần giao lưu diễn ra sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh góp phần tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa là hoạt động thiết thực giúp các bạn trẻ có thêm kiến thức pháp luật, kỹ năng ứng xử, cách sử dụng mạng xã hội phù hợp với lứa tuổi (Ảnh: TH)

Phiên tòa là hoạt động thiết thực giúp các bạn trẻ có thêm kiến thức pháp luật, kỹ năng ứng xử, cách sử dụng mạng xã hội phù hợp với lứa tuổi,... đồng thời thời có ý nghĩa trong việc tuyên truyền pháp luật cho đối tượng thanh thiếu niên hiện nay. Mô hình “phiên tòa giả định” được triển khai thực hiện thời gian gần đây của Thành đoàn Hà Tĩnh, VKSND TP Hà Tĩnh và các đoàn cơ sở liên quan được lãnh đạo Tỉnh đoàn và TP Hà Tĩnh ghi nhận, đánh giá cao, cần quan tâm nhân rộng.

                                               

Thương Huyền