Phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về tội “Cố ý gây thương tích” và tuyên truyền về tác hại của tội phạm. Nội dung phiên tòa giả định được xây dựng sinh động, sát với thực tế liên quan đến vấn nạn bạo lực học đường.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Tấn Nhàn, Chuyên viên Văn phòng VKSND tỉnh Bình Dương.

Theo đó, trong khuôn viên Trường THPT Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, do có mâu thuẫn vì không được bạn chỉ bài trong buổi thi học kỳ nên bị cáo Nguyễn Văn N. (tên đã thay đổi) đã dùng hung khí nguy hiểm là một cây sắt có chiều dài khoảng 1,2 mét hình trụ đánh gây thương tích bị hại với tỷ lệ tổn thương cơ thể qua giám định là 17%.

Tại phiên tòa, bị cáo bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tuy là phiên tòa giả định nhưng quy trình, diễn biến phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục trong tố tụng hình sự, cũng như các điều luật được áp dụng trong tình huống. Từ HĐXX, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký phiên tòa đến bị cáo, Luật sư, người bị hại, người đại diện hợp pháp của bị cáo… đều được cán bộ Viện kiểm sát, Tòa án và Công an tỉnh diễn xuất rất nhập vai.

leftcenterrightdel
 Cán bộ Viện kiểm sát tham gia phiên toà giả định trình bày lời luận tội.
leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định được xây dựng sinh động, sát với thực tế liên quan đến vấn nạn bạo lực học đường.

Phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền để các em học sinh, thấy được tác hại, hậu quả của bạo lực học đường nhằm góp phần đấu tranh phòng ngừa tội phạm về bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Phiên tòa là điều kiện để đoàn viên, thanh niên rèn luyện kỹ năng chuyên môn và thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng với phương châm Lấy chuyên môn làm tình nguyện”./.

Hương Trà