leftcenterrightdel
 Một buổi họp chuyên đề của VKSND quận Ngô Quyền.
 Triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước, Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 27/6/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành Kiểm sát nhân dân, VKSND TP Hải Phòng nói chung và VKSND quận Ngô Quyền nói riêng luôn đặt công tác phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, với mong muốn, quyết tâm tạo bước chuyển rõ rệt trong công tác phòng chống tham nhũng, VKSND quận Ngô Quyền đã thực hiện một số biện pháp và đạt được hiệu quả đáng ghi nhận.
leftcenterrightdel
 VKSND quận Ngô Quyền đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
Lãnh đạo VKSND quận Ngô Quyền kịp thời quán triệt đến toàn bộ các cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị các quy định của Đảng, Nhà nước, Chỉ thị của VKSND tối cao về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để mỗi cán bộ, Kiểm sát viên ý thức được tầm quan trọng, ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong công tác này. Viện kiểm sát nhân dân có chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, nên Viện kiểm sát không chỉ là cơ quan nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật nói chung mà còn là một trong những cơ quan có vai trò quan trọng trong đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tư pháp. Vì vậy, mỗi một cán bộ, Kiểm sát viên chính là những người chiến sỹ trong công cuộc đấu tranh, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Đòi hỏi mỗi một cán bộ, Kiểm sát viên phải tôi luyện cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, dũng khí đấu tranh, liêm chính, chí công, vô tư.

Với tư cách là người đứng đầu, người phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra hành vi tham nhũng trong đơn vị, đồng chí Viện trưởng VKSND quận Ngô Quyền luôn đề cao, chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Lồng ghép trong các buổi giao ban tuần, tháng và các buổi sinh hoạt Chi bộ, các đồng chí Lãnh đạo thường xuyên cập nhật, phổ biến nội dung các vụ án tham nhũng được dư luận quan tâm và chủ trì buổi thảo luận. Thông qua các buổi thảo luận, ngoài việc được cập nhật các quy định pháp luật mới, được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kiểm sát đối với các loại án tham nhũng, các cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác hình sự còn đúc rút cho mình những bài học kinh nghiệm để thận trọng hơn, sáng suốt và tỉnh táo hơn trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Một phiên tòa số hóa hồ sơ của VKSND quận Ngô Quyền.
Tại các buổi giao ban hàng tuần, đồng chí Viện trưởng cũng là người nắm bắt chung tiến độ điều tra, truy tố, xét xử, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình kiểm sát việc giải quyết các vụ án của từng cán bộ, Kiểm sát viên, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, phát hiện những vi phạm và yêu cầu khắc phục, nếu có.
Đi đôi với công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, VKSND quận Ngô Quyền tập trung vào công tác quản lý nội bộ trong đơn vị bao gồm nhiều nội dung khác nhau, như: siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; thực hiện tốt quy tắc ứng xử, giữ gìn chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; tuyệt đối nghiêm cấm những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà với người dân, vụ lợi khi giải quyết công việc đối với bị can, bị cáo, đương sự, người khiếu nại, tố cáo và người có liên quan. Lãnh đạo đơn vị cũng quán triệt về việc tặng quà và nhận quà tặng, toàn thể đơn vị không có cán bộ nào được nhận quà tặng dưới bất kì hình thức nào: tiền, quà tặng hoặc lợi ích vật chất khác của những cá nhân, tổ chức liên quan đến công việc mình đang giải quyết.
leftcenterrightdel
 Một phiên tòa xét xử lưu động tại quận Ngô Quyền.
Tại VKSND quận Ngô Quyền, việc minh bạch về tài sản, thu nhập cũng được thực hiện trung thực và công khai. Các báo cáo về chi tiêu tài chính của đơn vị, kê khai tài sản của các cá nhân được dán công khai tại bảng tin của đơn vị. Việc chi trả lương, thưởng của đơn vị được thực hiện dưới sự phê duyệt của Kho bạc nhà nước và chi trả vào tài khoản ngân hàng của các cán bộ, công chức.
Trong công tác phối hợp với Cơ quan điều tra VKSND tối cao, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát quân sự Trung ương đối với việc phát hiện vi phạm pháp luật và tội phạm, VKSND quận Ngô Quyền đã trực tiếp phối hợp với Cơ quan điều tra VKSND tối cao, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát quân sự Trung ương trong việc cung cấp thông tin, kiểm tra nguồn tin đối với các vụ, việc có dấu hiệu tội phạm, các đối tượng có liên quan về tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp trên địa bàn quận Ngô Quyền.

Đồng chí Phạm Thị Hồng Thúy, Viện trưởng VKSND quận Ngô Quyền cho biết, kết quả của việc triển khai đồng bộ và thực hiện tốt những biện pháp nêu trên chính là trong những năm qua, trên địa bàn quận Ngô Quyền không xảy ra vụ án tham nhũng nào. Các cán bộ, công chức của đơn vị nói riêng và của các cơ quan tư pháp trên địa bàn nói chung luôn giữ vững phẩm chất đạo đức, bản lĩnh vững vàng, gương mẫu trong công việc, không có trường hợp nào cố ý vi phạm pháp luật tham nhũng, tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ.

Đồng chí Bùi Đăng Dung - Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng cho biết, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực hết sức khó khăn và còn nhiều thử thách. Phòng, chống tham nhũng có hiệu quả trước tiên “phải chống tham nhũng ngay trong các cơ quan làm công tác phòng, chống tham nhũng”. Do đó, VKSND quận Ngô Quyền cần tiếp tục triển khai thực hiện và phát huy hơn nữa vai trò, chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung, tội phạm tham nhũng nói riêng và giữ gìn uy tín, hình ảnh của ngành Kiểm sát nhân dân trong việc thực thi nhiệm vụ công tác này.
Tô Thị Hoài Thu - Đoàn Thị Hồng Ngọc