Trước đó, căn cứ Thông tư số 137/2017/TT-BTC ngày 25/12/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn xét duyệt, thẩm định và thông báo quyết toán ngân sách nhà nước năm đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ và ngân sách các cấp; Công văn số 376/VKSTC-C3 ngày 10/02/2023 của VKSND tối cao về việc xét duyệt, thẩm định quyết toán ngân sách nhà nước và kết quả thực hiện chế độ tự chủ đối với cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Từ ngày 1/3/2023 đến ngày 17/3/2023,  VKSND TP Hải Phòng đã tổ chức xét duyệt quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022 đối với 15 VKSND quận, huyện.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thị Lan, Kế toán trưởng VKSND TP Hải Phòng cho biết, về thực hiện dự toán, quyết toán ngân sách nhà nước: Các đơn vị thực hiện đúng chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi, sử dụng ngân sách hiệu quả, góp phần phục vụ tốt các nhiệm vụ chuyên môn của Ngành và hoạt động chung của các đơn vị; đảm bảo công khai, dân chủ theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Các đơn vị chấp hành chế độ chứng từ kế toán, sổ kế toán, báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán ngân sách năm theo quy định tại Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính. Thực hiện nghiêm túc theo quy định việc điều chỉnh dự toán khi có luân chuyển, điều động biên chế của đơn vị.

Ngoài dự toán ngân sách nhà nước được giao, một số đơn vị VKSND quận, huyện được ngân sách địa phương hỗ trợ, các đơn vị đã chi mua sắm tài sản, chi phục vụ hội nghị, hội thảo, chi phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ và thanh, quyết toán được đảm bảo theo quy định.

Về thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo quy định của Chính phủ: Các đơn vị đã quản lý, sử dụng nguồn kinh phí được giao đúng nội dung, mục đích, đúng chế độ, định mức theo quy định, tiết kiệm được nguồn kinh phí để chi quỹ phúc lợi, chi tăng thu nhập góp phần nâng cao đời sống cho công chức, người lao động. Tổng kinh phí quản lý hành chính tiết kiệm được của VKSND hai cấp ngành Kiểm sát Hải Phòng năm 2022 là 5.854,0 triệu đồng (Đạt tỷ lệ 10,9% so với kinh phí tự chủ được giao trong năm là 53.681,0 triệu đồng).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Lan, Kế toán trưởng VKSND TP Hải Phòng báo cáo.

15/15 đơn vị VKSND quận, huyện đã xây dựng và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ; Quy chế quản lý và sử dụng tài sản công, Quy chế quản lý và sử dụng xe ô tô chuyên dùng theo quy định của Luật Quản lý tài sản công và hướng dẫn của Ngành về xây dựng các quy chế trên phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, làm cơ sở để quản lý, sử dụng tài sản; sử dụng kinh phí theo quy định và thực hiện việc chi tiêu theo định mức của nhà nước. Đồng thời, các đơn vị thực hiện đầy đủ công khai dự toán; công khai chi tiêu theo hàng tháng, quý, năm và công khai quyết toán ngân sách nhà nước.

Việc thanh, quyết toán đầy đủ thủ tục, chứng từ kế toán đảm bảo chặt chẽ, chính xác, đúng theo quy định và tiêu chuẩn. Nhằm phục vụ cho công tác xét duyệt quyết toán, các đơn vị xây dựng và nộp Báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán kịp thời, đúng hạn, số liệu được hạch toán chính xác, đảm bảo thời hạn cho VKSND thành phố tổng hợp gửi VKSND tối cao.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã đạt được, công tác quyết toán ngân sách Nhà nước của VKSND quận, huyện còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số đơn vị đạt tỷ lệ tiết kiệm thấp 3,6%; Một số chứng từ thanh quyết toán chưa đầy đủ các thủ tục; Một số đơn vị hạch toán số liệu chưa được chính xác phải sửa lại ảnh hưởng đến thời gian tổng hợp số liệu chung của Ngành.

Tại hội nghị, các đồng chí Viện trưởng, phụ trách kế toán VKSND quận, huyện tham gia phát biểu ý kiến: Ghi nhận sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Viện trưởng, việc hướng dẫn nghiệp vụ kịp thời của bộ phận kế toán VKSND thành phố. Nhất trí với báo cáo đánh giá của VKSND thành phố với các đơn vị VKSND quận, huyện và rút kinh nghiêm sâu sắc đối với hạn chế, tồn tại nêu trên. Tuy nhiên, quá trình thực hiện nghiệp vụ còn khó khăn trong công tác chi Luật sư, nhân chứng, kinh phí không tự chủ...; kế toán phụ trách còn phải kiêm nhiệm công tác văn thư lưu trữ và một số nhiệm vụ khác theo sự phân công của lãnh đạo Viện. Chế độ, chính sách theo quy định của Ngành đối với kế toán phụ trách thấp, do vậy, đề nghị Viện trưởng VKSND thành phố quan tâm, có chính sách đãi ngộ đảm bảo đời sống tinh thần, vật chất cho công chức phụ trách kế toán.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Qua nghe báo cáo, các ý kiến, kiến nghị của đại diện các đơn vị, đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng đã biểu dương Bộ phận kế toán VKSND thành phố đã làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức thẩm định xét duyệt quyết toán ngân sách năm 2022 đối với 15 VKSND quận, huyện và tổng hợp, báo cáo đầy đủ các nội dung; đồng thời, đánh giá cao vai trò, trách nhiệm và sự cố gắng các đơn vị trong công tác tài chính kế toán. Thông qua công tác thanh tra, kiểm toán cho thấy, sự gương mẫu của Viện trưởng; trách nhiệm cao và tận tụy trong thực hiện nhiệm vụ của phụ trách kế toán VKSND quận, huyện. Các đơn vị thực hiện tốt chi tiêu, đảm bảo kinh phí tiết kiệm phù hợp với định mức chung, nhất là những đơn vị có số lương biên chế ít. Thực hiện trong luân chuyển công tác cán bộ của toàn Ngành, Ban cán sự Đảng VKSND thành phố sẽ đảm bảo việc sắp xếp, tạo điều kiện để các đồng chí phụ trách kế toán an tâm công tác.

Xác định thời gian tới, nhiệm vụ của toàn ngành Kiểm sát Hải Phòng đều rất nặng nề, đòi hỏi ngày càng cao, trong đó có công tác tài chính kế toán, yêu cầu các đơn vị thường xuyên quán triệt, thực hiện nghiêm nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, nhất là quy chế quản lý tài chính mới. Triển khai thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước; về công tác lập dự toán, thu, chi và quyết toán ngân sách; thực hiện các chế độ quy định về công tác tài chính.

Những kết quả của hội nghị đã góp phần tăng cường kỷ luật tài chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài chính ngân sách cho Viện kiểm sát hai cấp ngành Kiểm sát Hải Phòng.

Thu Hằng