leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Đồng Nai nhận định trong vụ án này, bị cáo là người giữ vai trò tích cực, chủ động, trực tiếp cầm cái đánh bạc. Ảnh: Dương Tín

Theo VKNSD tỉnh Đồng Nai, vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 04/9/2017 Công an huyện Định Quán, (tỉnh Đồng Nai) bắt quả tang các đối tượng Trần A Táy, Chung Kim Lan, Nguyền Thị Lệ, Trần Thị Ngọc Phương đánh bạc trái phép ăn tiền bằng hình thức xóc đĩa, số tiền thu giữ tại chiếu bạc và xung quanh chiếu bạc là 5.510.000 đồng.

Kết quả điều tra xác định các đối tượng Cò, Phú và Bi (không rõ nhân thân, lai lịch) chuẩn bị dụng cụ đánh bạc tại khu vườn điều cho Trần A Táy đứng ra làm cái xóc đĩa được thua bằng tiền với những con bạc khác để thu tiền xâu với tổng số tiền mà các bị cáo sử dụng vào việc đánh bạc là 14.290.000 đồng, trong đó tiền thu tại chiếu bạc là 5.510.000 đồng, tiền thu trên người các đối tượng dùng vào việc đánh bạc là 8.780.000 đồng.

Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2018/HSST ngày 31/01/2018 của TAND huyện Định Quán áp dụng điểm c khoản 2 Điều 248; điểm p khoản 1, 2 Điều 46; Điều 53 Bộ luật hình sự xử phạt Trần A Táy 03 năm tù về tội “Đánh bạc”, nhưng Bản án hình sự phúc thẩm số 93/2018/HSPT ngày 09/5/2018 của TAND tỉnh Đồng Nai chấp nhận kháng cáo của Trần A Táy, sửa bản án hình sự sơ thẩm, áp dụng điểm c khoản 2 Điều 248; điểm p khoản 1, 2 Điều 46; Điều 47; Điều 53 Bộ luật hình sự xử phạt Trần A Táy 01 năm 06 tháng tù về tội “Đánh bạc”.

Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh Đồng Nai nhận thấy Trần A Táy phạm tội “Đánh bạc” với tình tiết định khung tăng nặng là “Tái phạm nguy hiểm” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 248 Bộ luật hình sự có khung hình phạt tù từ hai năm đến bảy năm. TAND huyện Định Quán xử phạt Trần A Táy 03 năm tù, gần với mức thấp nhất của khung hình phạt mà bị cáo phạm vào là đã rất khoan hồng, nhân đạo, có nhiều chiếu cố. Nhưng bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh lại áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự giảm hình phạt cho bị cáo xuống còn 01 năm 06 tháng tù, dưới mức thấp nhất của khung hình phạt tù quy định tại khoản 2 Điều 248, trong khi bị cáo chỉ có 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại điểm p khoản 1 Điều 46 là trái quy định của Điều 47 Bộ luật hình sự, là sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật hình sự.

Cũng theo Viện KSND tỉnh Đồng Nai, trong vụ án này, bị cáo là người giữ vai trò tích cực, chủ động, trực tiếp cầm cái đánh bạc với các bị cáo khác, đồng thời bị cáo còn là người có nhân thân rất xấu, đã hai lần bị xử phạt tù về tội “Cố ý gây thương tích” và tội “Tổ chức đánh bạc” chưa được xóa án tích, nhưng không hướng thiện, sửa chữa lỗi lầm, mà lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội lần thứ ba. Án phúc thẩm từ sai lầm nghiêm trọng trong áp dụng luật, đánh giá không toàn diện vụ án đã giảm hình phạt cho bị cáo với mức án quá nhẹ, không tương xứng với vai trò, tính chất, mức độ hành vi phạm tội, không đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo, hạn chế hiệu quả đấu tranh chống và phòng ngừa tội phạm đánh bạc đang diễn biến xấu, gây bất ổn về tình hình trị an xã hội hiện nay.

Qua đó, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM thống nhất nhận định trên và đã ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm để bảo đảm việc xét xử đúng pháp luật và giữ nghiêm tính pháp chế xã hội chủ nghĩa./.

Dương Tín